Nếu chiến thắng trưng cầu dân ý, Brexit sẽ đẩy tương lai Anh về đâu?

Thứ Sáu, 24/06/2016, 08:28
4 giờ sáng ngày 24-6 (giờ Hà Nội) các điểm bỏ phiếu trên toàn Vương quốc Anh đóng cửa, kết thúc cuộc trưng cầu dân ý ở lại hay rời khỏi Liên minh châu Âu (EU)


Telegraph, Independent, The Sun, Sky News và BBC đưa tin 382 điểm bỏ phiếu đại diện cho 380 khu chính quyền địa phương của Anh sẽ lần lượt công bố kết quả kiểm phiếu riêng.

Qúa trình kiểm phiếu và kết quả sẽ diễn ra từ 8-10 giờ sáng ngày 24-6, giờ Hà Nội. Tuy nhiên, quá trình có thể kéo từ 12-13 giờ cùng ngày, kết quả cuối cùng sẽ được công bố tại Manchester.

Các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào lúc 4 giờ sáng 24-6 (giờ Hà Nội)

Khảo sát mới nhất được YouGov thực hiện cho biết có đến 52% cử tri Anh ủng hộ đất nước ở lại EU, trong khi 48% cử tri muốn chia tay liên minh. Trước đó, các cuộc thăm dò dư luận do Telegraph tiến hành chỉ ra tỷ lệ ủng hộ Anh vẫn tiếp tục là thành viên chỉ nhỉnh hơn 2% so với tỷ lệ muốn quốc gia rời bỏ EU.

Chiến dịch kéo dài 4 tháng đã trở nên gay gắt.  Những người ủng hộ Anh rời EU cho biết căt đứt mối quan hệ với liên minh là cách duy nhất để giảm dòng người di cư tràn vào xứ sở sương mù và bảo vệ nền độc lập. 

Những người ủng hộ ở lại do Thủ tướng David Cameron lãnh đạo cho biết,  việc làm, kinh tế, an ninh quốc gia và vị thế của Vương quốc Anh trên trường quốc tế sẽ lâm nguy nếu đất nước rời bỏ cộng đồng.

Quy trình kiểm phiếu bằng tay diễn ra từ 8-10 giờ sáng (giờ Hà Nội)

Đây là  cuộc trưng cầu ý dân lần thứ 2 trong lịch sử nước Anh về mối quan hệ với EU. Cuộc trưng cầu lần thứ nhất diễn ra vào năm 1975, kết quả hơn 60% cử tri ủng hộ Anh ở lại EU.

Dự kiến, kết quả kiếm phiếu cuối cùng sẽ được công bố sau 10 giờ sáng 24-6 theo giờ Hà Nội. 

Cuộc trưng cầu dân ý quan trọng như thế nào với Anh?

Phe  Brexit cho rằng  hoạt động kinh tế-thương mại của  Anh bị kiềm tỏa bởi những quy định khắt khe do EU đề ra, quốc gia này chỉ có thể phát triển mạnh khi thoát khỏi “vòng kim cô” đó. Vĩnh biệt EU, Anh sẽ có nhiều cơ hội hợp tác với nhiều nền kinh tế đang phát triển nhanh trên toàn cầu.

Bàn kiểm phiếu trở nên nóng ran khi tỷ lệ ủng hộ Anh ở lại và rời EU tương đương

Ngược lai, cử tri ủng hộ  Anh tiếp tục là thành viên  EU phân tích rằng  45% xuất khẩu của Anh “đổ” vào liên minh. Họ khẳng định đất nước vẫn phát triển nhanh hơn so với các quốc gia khác trong khối nhiều năm liền, như vậy mọi quy định của EU không kìm hãm nước Anh.

Nếu phe Brexit chiến thắng, tương lai nước Anh sẽ như thế nào?

Ngân hàng Nhà nước Anh (BOE) cảnh báo đồng bảng  (GBP) sẽ nhanh chóng giảm giá trị nếu rời EU, bởi vì GBP là đồng tiền chỉ mạnh về “mặt ngoài”, dễ bị ảnh hưởng tiêu cực vì thực chất nền kinh tế Anh phụ thuộc phần lớn vào đầu tư nước ngoài.

Hoạt động kiểm phiếu diễn ra công khai, minh bạch và dân chủ

Chứng khoán Anh sẽ “tuột dốc không phanh” đến từ 20-25%nếu Brexit chiến thắng. Như vậy, các nhà đầu tư nước ngoài phải xem xét lại kế hoạch đầu tư, sẽ gây thiệt hại lớn cho Anh.

Qũy tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán việc từ bỏ tư cách thành viên EU có thể đẩy nước Anh rơi vào khủng hoảng toàn diện trầm trọng cả về an ninh quốc gia, kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp sẽ nhiều hơn, trong khi thuế sẽ tăng, giảm chi tiêu sẽ tác động tiêu cực đến đời sống của nhân dân Anh.

Cả thế giới đang nín thở chờ đời kết quả cuộc trưng  cầu, nếu kết quả nghiêng về Brexit, nước Anh rời EU, cả châu Âu sẽ “khóc” vì nền kinh tế toàn khối đang cố gượng dậy sau khủng hoảng, nay mất đi một “trụ cột quan trọng”.

Báo điện tử CAND sẽ cập nhật kết quả trưng cầu đến bạn đọc.

Phạm Trúc
.
.
.