Tổng thống Iran nói Mỹ có 16.000 người chết vì virus cúm

Thứ Năm, 27/02/2020, 11:19
Tổng thống Iran Hassan Rouhani kêu gọi người dân không để Mỹ lợi dụng dịch Covid-19 để gieo rắc sợ hãi, đồng thời nêu tin ở Mỹ có 16.000 người chết vì virus cúm mỗi năm.


"Chúng ta không nên để Mỹ lợi dụng dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới gây ra (Covid-19) để gieo rắc virus sợ hãi...Chính nước Mỹ cũng đang phải vật lộn với dịch bệnh này", Tổng thống Iran ngày 26/2 nói trong cuộc họp nội các, theo Reuters.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: ITN

Tổng thống Iran cũng nhấn mạnh Mỹ có mỗi năm 16.000 người chết vì dịch cúm mùa, song Washington không nói gì về tình hình đó. Theo số liệu mà Mỹ công bố, mùa cúm 2019-2020 khiến hơn 10.000 người Mỹ thiệt mạng.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 25/2 cáo buộc chính phủ Iran che đậy mức độ nghiêm trọng thực sự của dịch Covid-19 ở nước này. "Tất cả mọi quốc gia, bao gồm cả Iran, nên nói sự thật về Covid-19 hợp tác với các tổ chức quốc tế", Ngoại trưởng Mỹ nói.

Hai tháng sau khi khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc, dịch Covid-19 nay đã lan ra gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hàn Quốc, Italia và Iran được xem là những ổ dịch mới của thế giới với số ca nhiễm không ngừng tăng.

Bộ Y tế Iran ngày 26/2 xác nhận 19 người chết vì Covid-19, trong khi số người nhiễm là 139. Hiện Iran có số ca tử vong cao nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục và tỷ lệ tử vong/người nhiễm cao nhất thế giới.

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng Iran chưa có kinh nghiệm ứng phó với dịch bệnh tương tự và tỷ lệ tử vong vì virus trong báo cáo của Iran cao hơn thường lệ bởi nước này chưa thống kê được hết số ca nhiễm có triệu chứng nhẹ.

Tuy nhiên, Theo nhà lãnh đạo Iran, nước này cam kết công bố thông tin minh bạch về số trường hợp tử vong và ca nhiễm nhiễm. Chính phủ Iran gần đây cũng áp dụng nhiều biện pháp cứng rắn ngăn dịch Covid-19 lan rộng như đóng cửa cơ quan công quyền, trường học hay phun thuốc khử trùng.

Thiện Nhân
.
.
.