Người đàn ông mang Covid-19 bay từ Iran sang Nga rồi qua Trung Quốc

Thứ Năm, 27/02/2020, 13:19
Một người đàn ông dương tính với virus Corona chủng mới gây dịch viêm phổi cấp (Covid-19) bay từ Iran qua thủ đô Moscow của Nga để nối chuyến trước khi bay đi Thượng Hải, Trung Quốc.


Thông tấn Nga TASS ngày 27/2 dẫn thông tin từ truyền thông Trung Quốc cho biết một người đàn ông bay từ Iran ngày 19/2, tới Moscow của Nga vào ngày 20/2, nghỉ nhiều giờ rồi lên máy bay đi Thượng Hải vào ngày 22/2.Người này sau đó đã tới khu vực Ninh Hạ ở Tây Bắc Trung Quốc, nơi ông ta được xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Máy bay hạ cánh ở sân bay Iran. Ảnh: ITN

"Thành phố đang tìm kiếm những người có liên hệ với bệnh nhân", nguồn tin Trung Quốc nói và xác nhận ông này đã tới nhiều khu vực công cộng. Chính quyền đang tiến hành các biện pháp khử trùng tại nơi mà người này ghé thăm. Dù biết ông ta đi từ Iran, song quốc tịch người này chưa được tiết lộ.

Từ khi khởi phát tháng 12 năm ngoái ở Vũ Hán, Trung Quốc, Covid-19 đã lan ra 38 quốc gia và vùng lãnh thổ. Số liệu sáng 27/2 cho thấy hơn 2.770 người thiệt mạng vì virus trong khi 81.400 người khác được xác định mắc bệnh.

Nga ghi nhận hai trường hợp dương tính với Covid-19 trong lãnh thổ, song cả hai là người Trung Quốc và đã được chữa khỏi. Có ba công dân Nga nhiễm virus trên tàu Diamond Princess và đã được sơ tán về nước điều trị.

Trong khi đó Iran đang bị xem là "ổ dịch" mới ở Trung Đông. Bộ Y tế Iran ngày 26/2 xác nhận 19 người chết vì Covid-19, trong khi số người nhiễm là 139. Hiện Iran có số ca tử vong cao nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục và tỷ lệ tử vong/người nhiễm trong báo cáo cao nhất thế giới.

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng Iran chưa có kinh nghiệm ứng phó với dịch bệnh tương tự và tỷ lệ tử vong vì virus trong báo cáo của Iran cao hơn thường lệ bởi nước này chưa thống kê được hết số ca nhiễm có triệu chứng nhẹ.

Hầu hết các nước láng giềng với Iran đã đóng cửa biên giới với nước này sau khi phát hiện các ca nhiễm virus tới từ Iran. Canada cách đây một tuần cũng cho hay ghi nhận người mắc Covid-19 trở về từ Iran.

Thiện Nhân
.
.
.