Ngoại trưởng Pompeo: Nước Mỹ sẽ chỉ có một Tổng thống

Thứ Bảy, 28/11/2020, 10:02
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pomepo khẳng định tôn trọng lời hứa chuyển giao quyền lực và rằng nước Mỹ sẽ chỉ có một vị Tổng thống trong một thời điểm nhất định.

Ông Pompeo phát biểu khi đứng cạnh Tổng thống Trump. Ảnh: CNN

Trong cuộc phỏng vấn với FoxNews đăng tải ngày 27/11 (giờ Mỹ), ông Pompeo khẳng định Bộ Ngoại giao sẽ tuân thủ mệnh lệnh của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump về thủ tục chuyển giao quyền lực cho chính quyền kế nhiệm, nếu ông Biden được xác nhận thắng cử.

Khi được hỏi về việc liệu quá trình chuyển giao có được tiến hành nếu các vụ kiện tụng bầu cử chưa chấm dứt, ông Pompeo nhấn mạnh: "Chúng ta chắc chắn sẽ chỉ có một Ngoại trưởng và một Tổng thống tại một thời điểm".

Ông Pompeo cũng khẳng định, từ nay đến khi chính quyền mới nhậm chức, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tuân thủ mệnh lệnh của đương kim Tổng thống Trump. "Chúng tôi sẽ tiếp tục công việc này cho đến khi bị vỗ vai và bảo rằng đã hết thời gian làm ngoại trưởng rồi", ông Pompeo nói.

Phát biểu của ông Pompeo được đánh giá là đã cho thấy chính quyền của Tổng thống Trump sẵn sàng bàn giao quyền lực trong hoà bình cho đội ngũ của ông Joe Biden, người dẫn trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Cách đây hơn hai tuần, hôm 10/11, Ngoại trưởng Pompeo vẫn nhấn mạnh về khả năng Tổng thống Trump tái đắc cử và nói rằng "sẽ có sự chuyển giao êm thấm cho chính quyền thứ hai của Tổng thống Trump".

Hơn ba tuần sau ngày bầu cử 3/11, Tổng thống Trump vẫn chưa công nhận thất bại trước ứng viên Joe Biden và đội ngũ của ông đang tiến hành một số vụ kiện ở các bang nhằm đảo ngược kết quả bầu cử, nhưng không gặt hái kết quả đáng chú ý.

Hôm 26/11, ông Trump lần đầu tiên xác nhận ông sẽ rời Nhà Trắng trong hoà bình vào ngày Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới nhậm chức hôm 20/1/2021 nếu Đại cử tri đoàn xác nhận ứng viên Joe Biden là người thắng cử. "Vẫn còn một chặng đường dài phía trước", ông Trump nói.

Thiện Nhân
.
.
.