Ông Trump thua kiện ở Pennsylvania, cơ hội "lật thế cờ" cạn dần

Thứ Bảy, 28/11/2020, 08:17
Toà án phúc thẩm liên bang Mỹ bác bỏ đơn kiện của đội ngũ Tổng thống Trump nhằm ngăn bang Pennsylvania chứng nhận ứng viên Joe Biden là người chiến thắng bầu cử.

CNN ngày 28/11 (giờ Hà Nội) cho biết động thái của toà án phúc thẩm liên bang về kết quả bầu cử ở Pennsylvania được xem là một "đòn giáng" vào nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử 2020 của đội ngũ tranh cử của đương kim Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Hội đồng thẩm phán gồm ba người cho rằng, những cáo buộc của ông Trump rằng cuộc bầu cử đã diễn ra gian lận và yêu cầu vô hiệu hoá hàng triệu phiếu bầu là "không có giá trị gì".

"Các cáo buộc về sự không công bằng là rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, việc gọi một cuộc bầu cử là không công bằng không khiến nó trở nên như vậy", thẩm phán Stephanos Bibas nói. "Các cáo buộc đòi hỏi lập luận và bằng chứng cụ thể. Chúng tôi không chưa thấy điều đó".

Sau khi phán quyết của toà phúc thẩm liên bang được ban bố, Jenna Ellis, một luật sư trong đội ngũ của ông Trump cảnh báo họ sẽ đưa vụ việc lên toà án tối cao. Bà này cũng chỉ trích giới chức Pennsylvania "tiếp tục che đậy các cáo buộc về gian lận quy mô lớn".

Pennsylvania là bang chiến trường trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. Khi những lá phiếu bầu trực tiếp được kiểm sau ngày bầu cử 3/11, ông Trump dẫn đầu. Tuy nhiên, khi bang này kiểm đếm phiếu qua thư, ông Biden lội ngược dòng và giành tổng số phiếu cao hơn.

Hôm đầu tuần, bang Pennsylvania đã chứng nhận Biden là người chiến thắng, theo đó giành 20 phiếu đại cử tri. Ở phía ngược lại, ông Trump từ chối thừa nhận kết quả và tiếp tục cho rằng đã có những gian lận ở quy mô lớn.

Hơn ba tuần sau ngày bầu cử 3/11, chiến dịch của ông Trump đã tiến hành các vụ kiện ở nhiều nơi, song không gặt hái kết quả nào đáng chú ý để có thể đảo ngược kết quả bầu cử.

Hôm 26/11, ông Trump lần đầu tiên xác nhận ông sẽ rời Nhà Trắng trong hoà bình vào ngày Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới nhậm chức hôm 20/1/2021 nếu Đại cử tri đoàn xác nhận ứng viên Joe Biden là người thắng cử.

Theo thông lệ, các bang của Mỹ phải hoàn tất quá trình bầu cử, kiện tụng liên quan đến phiếu bầu trước 8/12. Đại cử tri đoàn sau đó sẽ đại diện các bang bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ vào ngày 14/12 rồi gửi kết quả tới Quốc hội Mỹ. Ngày 6/1/2021, Quốc hội Mỹ có nhiệm vụ thông báo người chiến thắng, hai tuần trước khi lễ nhậm chức diễn ra.

Thiện Nhân
.
.
.