Ngoại trưởng Nga-Mỹ đàm phán chi tiết hiệp định chống khủng bố ở Geneva

Thứ Năm, 08/09/2016, 15:06

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry  ở Geneve (Thụy Sỹ) vào ngày 8-9 để thảo luận chi tiết một hiệp định về Syria, sẽ bao gồm hợp tác chống khủng bố, ngừng  bắn và  viện trợ nhân đạo cho TP Aleppo.

Hai nhà ngoại giao đã có 4 cuộc họp riêng trong mùa Hè và Thu năm nay ở Moscow, Viêng Chăn, Geneva, Quảng Châu và bây giờ tiếp tục ở Geneva. Động lực chính cho cuộc họp chung căn cứ vào tư liệu được Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama trong các cuộc đàm phán gần đây bền lề Hội nghị G2- tổ chức ở Hàng Châu, Trung Quốc.

 Đáng chú ý, 3 năm trước, cũng ở Geneve, ông Lavrov và ông Kerry làm trung gian thành công cho  một hiệp định giải trừ vũ khí hóa học của Syria. Nỗ lực của Bộ Ngoại giao Nga đã giúp đạt được thỏa thuận phá hủy vũ khí hóa học dưới sự kiểm soát của cộng đồng quốc tế. Nói cách khác, hợp tác giữa Nga và Mỹ có thể đem lại hòa bình cho Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

 Chiều 7-9, Ngoại trưởng Nga Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có một cuộc điện đàm.

 “Theo chỉ đạo từ Tổng thống Nga và Tổng thống  Mỹ, sau cuộc đàm phán vào ngày 5-9, bên lề Hội nghị G20, hai nhà ngoại giao cấp cao đã thảo luận những chi tiết còn lại trong hiệp định thiết lập sự hơp tác Nga-Mỹ về chống khủng bố, tăng cường cứu tế nhân đạo và phát động tiến trình nội bộ chính trị ở Syria”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố vào chiều 8-9.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow và Washington đang đi “đúng đường” có thể đạt được một thỏa thuận tạo ra nỗ lực chung cải thiện tình hình ở Syria.

 “Đương nhiên, chúng ta cần phải tham khảo ý kiến của chính phủ Syria, thông báo cho các đối tác khác, bao gồm Iran”, ông Putin cho TASS biết trong một cuộc phỏng  vấn.

 Ngoại trưởng Nga liên tục nhấn mạnh nỗ lực chống khủng bố chỉ có thể hiệu quả khi phe đối lập Syria được tách khỏi các nhóm quân phiến loạn. 

Toại Khanh
.
.
.