Nga - Mỹ đạt được thỏa thuận ngừng bắn xung đột Syria

Thứ Ba, 23/02/2016, 10:19
Mỹ và Nga đã thông báo rằng kế hoạch chấm dứt chiến sự ở Syria sẽ có hiệu lực vào lúc nửa đêm ngày 27-2.

Tuyên bố này không bao gồm Nhà nước Hồi giáo (IS) và al-Qaeda liên kết với Nusra Front. Vào ngày 12-2, lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực trong vòng một tuần. Vào ngày Chủ Nhật, 140 người chết trong vụ đánh bom ở Homs và Damascus.

Được biết cho đến nay, đã có hơn 250.000 người Syria đã thiệt mạng trong cuộc xung đột bắt đầu từ tháng 3-2011. 11 triệu người bị buộc phải rời bỏ nhà cửa, trong đó có bốn triệu người đã phải chạy trốn ra nước ngoài.

Chính phủ Syria kêu gọi cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 13-4-2016. Cuộc bầu cử cuối cùng diễn ra vào năm 2012 và tổ chức bốn năm 1 lần.

Vụ đánh bom ở Homs và Damascus khiến ít nhất 140 người thiệt mạng.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Barack Obama đã liên lạc với  người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thảo luận về việc chấm dứt chiến sự. Các thỏa thuận ngừng bắn áp dụng cho "các bên trong cuộc xung đột Syria đã được chỉ định cam kết và chấp nhận điều khoản của nó".

Điều này loại trừ IS, Nusra và "các tổ chức khủng bố khác theo chỉ định của Liên Hợp Quốc". Các cuộc không kích của Syria, Nga và liên minh do Mỹ dẫn đầu chống lại các nhóm này sẽ được tiếp tục..

Một cuộc điều tra mới của LHQ yêu cầu chấm dứt "cuộc tấn công bừa bãi vào thường dân".

Các  nhóm vũ trang chống đối tham gia sẽ phải xác nhận sự tham gia vào trưa ngày 26-2.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết: "Điều này sẽ khiến bạo lực chấm dứt, và tiếp tục mở rộng việc phân phối các nguồn cung cấp nhân đạo khẩn cấp cần thiết cho các khu vực bị bao vây".

Vũ Thảo Hương
.
.
.