Ngoại trưởng Mỹ kiên trì kêu gọi đàm phán với Triều Tiên

Thứ Bảy, 16/12/2017, 11:56
Ngày 15-12, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi Triều Tiên "tạm ngưng kéo dài" các vụ thử vũ khí của mình để tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phàn của hai nước về chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh Reuters

"Triều Tiên sẽ buộc phải quay lại bàn đàm phán. Tất cả các nỗ lực tạo sức ép phải và sẽ được tiếp tục tiến hành cho đến khi đạt được một thỏa thuận phi hạt nhân hóa," Ngoại trưởng Mỹ phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về chương trình vũ khí của Triều Tiên ngày 15-12.

Ông Tillerson đồng thời cũng nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ không chấp nhận bất kỳ điều kiện nào để đàm phán với Triều Tiên.

Tuần vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ đã bày tỏ hy vọng rằng cả Washington và Bình Nhưỡng có thể giải quyết những xung đột giữa hai nước, nhấn mạnh rằng Mỹ sẵn sàng "nói chuyện" bất kỳ lúc nào nếu bên kia muốn.

Tuy vậy, Nhà Trắng sau đó lại đưa ra thông báo khác với những gì ông Tillerson nói, cho rằng đây không phải thời điểm thích hợp cho các cuộc đàm phán.

Cũng trong một cuộc họp tại LHQ hôm 15-12, Đại sứ Triều Tiên tại LHQ đã không hề đề cập gì đến lời kêu gọi của ông Tillerson. Đại sứ Triều Tiên Ja Song Nam nhấn mạnh Triều Tiên sẽ không động đến bất kỳ nước nào nếu quyền lợi của nước này không bị phương hại.

Duy Tiến
.
.
.