Quan chức Mỹ - Triều Tiên có thể ngồi lại đàm phán

Thứ Tư, 13/12/2017, 10:06
Phát biểu ngày 12-12, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã đề nghị bắt đầu các cuộc đàm phán giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên mà không có điều kiện gì ràng buộc trước. 
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh Reuters

"Chúng ta hãy gặp nhau", ông Tillerson phát biểu tại diễn đàn của Washington’s Atlantic Council ngày 12-12, trình bày về một cuộc cải cách ngoại giao mới trong bối cảnh căng thẳng về liên quan đến vấn đề hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên và những lời qua tiếng lại gay gắt giữa hai bên.

Sự căng thẳng đã bùng phát trở lại kể từ khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới vào tháng trước, một "bước đột phá" có thể đem vùng đại lục của Mỹ vào trong tầm bắn.

Trong khi tái khẳng định lập trường của Mỹ phản đối việc một Triều Tiên có vũ khí hạt nhân, ông Tillerson vẫn nhấn mạnh rằng Mỹ sẵn sàng "đàm phán bất kỳ lúc nào họ (Triều Tiên) muốn đàm phán". Tuy nhiên, trước hết phải có "một khoảng thời gian yên lặng" khi không có vụ thử hạt nhân nào được tiến hành.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết, ông vẫn theo đuổi biện pháp hòa bình cho vấn đề Triều Tiên. 

"Chúng ta có thể chỉ nói về vấn đề thời tiết nếu các bạn muốn. Chúng ta cũng có thể thảo luận xem đó sẽ là một cuộc đàm phán bàn tròn hay bàn vuông. Sau đó chúng ta sẽ vạch ra một lộ trình về những điều chúng ta sẵn sàng cùng làm," ông Tillerson nói.

Ông Joseph Yun, đại diện đặc biệt của Mỹ về chính sách Triều Tiên dự kiến tham gia cuộc họp của Hội đồng hợp tác an ninh ở châu Á - Thái Bình Dương (CSCAP) tại Thái Lan tuần này, Yonhap ngày 12-12 dẫn lời các nguồn tin giấu tên cho biết.

Sự kiện của CSCAP nhằm thảo luận các vấn đề an ninh ở khu vực, được tổ chức tại Chiang Mai, trong hai ngày 14-12 và 15-12.

Duy Tiến
.
.
.