Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Trung Quốc, Nga đừng "ngó lơ" khiếu nại về Iran

Thứ Năm, 20/08/2020, 10:25
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo Trung Quốc và Nga không nên coi thường việc Mỹ đề nghị áp đặt các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc (LHQ) với Iran, điều mà Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo ông khởi động tại Hội đồng Bảo (HĐBA) an trong ngày 20/8.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh Reuters. 

Ông Pompeo sẽ gặp Đại sứ Indonesia tại LHQ Dian Triansyah Djani, chủ tịch của HĐBA trong tháng 8, để đệ trình khiếu nại về việc Iran không tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015, mặc dù Washington đã rút khỏi thỏa thuận vào năm 2018.

Thỏa thuận hạt nhân đạt được năm 2015 giữa Iran với Nga, Trung Quốc, Đức, Anh, Pháp và Mỹ nhằm ngăn chặn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân để đổi lại việc nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Đáp lại điều mà Mỹ gọi là chiến dịch “gây áp lực tối đa” với những biện pháp trừng phạt đơn phương, một nỗ lực nhằm khiến Iran quay trở lại bàn đàm phán, Tehran đã vi phạm các giới hạn của thỏa thuận 2015, bao gồm việc dự trữ và làm giàu uranium.

Các chuyên gia cho rằng quy trình tái áp dụng các lệnh trừng phạt có thể sẽ khá phức tạp khi Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác đặt câu hỏi về tính hợp pháp của động thái từ phía Mỹ, bởi chính bản thân Washington cũng không tuân thủ những gì mà ông Trump gọi là “thỏa thuận tồi tệ nhất từ trước đến nay”.

Trước câu hỏi về động thái của Mỹ, nhiều nhà ngoại giao cho rằng Nga, Trung Quốc và các nước khác có khả năng chỉ “làm ngơ” và không tái áp dụng các biện pháp trừng phạt với Iran.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng không loại trừ khả năng Mỹ sẽ áp dụng các lệnh trừng phạt với Nga và Trung Quốc nếu những nước này từ tối áp trừng phạt với Iran.

Ông Pompeo cho biết thật không may khi các thành viên châu Âu của hội đồng lại bỏ phiếu trắng với nỗ lực của Mỹ trong việc gia hạn lệnh cấm vận vũ khí và rằng động thái này “khiến người dân châu Âu kém an toàn hơn”.

Sau khi ông Pompeo đệ trình khiếu nại về Iran lên HĐBA, cơ quan này có 30 ngày để cân nhắc thông qua nghị quyết gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với Tehran. Bất kỳ nỗ lực nào nhằm gia hạn lệnh giảm trừng phạt sẽ bị Mỹ phủ quyết.

Duy Tiến
.
.
.