Mỹ bất ngờ bắt bốn tàu chở dầu của Iran

Thứ Sáu, 14/08/2020, 07:00
Mỹ đã bắt giữ bốn tàu chở dầu của Iran với cáo buộc các tàu này vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.
Ảnh CCO. 

Theo tờ Wall Street Journal, các tàu Luna, Pandi, Bering và Bella của Iran đã bị bắt giữ mà không có sự can thiệp vũ lực. Các tàu này hiện đang trên đường đến Houston, bang Texas.

Động thái này được cho là xuất phát từ việc hồi năm ngoái, 5 tàu chở dầu của Iran xuất hiện tại Venezuela, đã chuyển 1,5 triệu thùng dầu đến đất nước Nam Mỹ đang chịu trừng phạt của Mỹ.

Ngày 10/8, Pakistan đã bắt giữ một tàu chở dầu của Iran tại cảng Karachi theo lệnh của chính phủ Mỹ, nhưng vì tên của tàu chở dầu này chưa bao giờ được tiết lộ nên không rõ liệu nó nằm trong số bốn chiếc đang trên đường đến Houston hay không.

Chính quyền Trump bắt đầu thắt chặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Tehran bắt đầu từ tháng 8/2018, với mục tiêu giảm xuất khẩu dầu của Iran xuống bằng không, đồng thời cũng cắt giảm các ngành công nghiệp khác của Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Iran đã vi phạm Kế hoạch Hành động Toàn diện chung năm 2015, hay còn gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran, trong đó Iran đồng ý áp dụng các quy tắc hạn chế về việc sử dụng năng lượng hạt nhân và tích trữ uranium tinh chế để đổi lấy việc giảm các lệnh trừng phạt kinh tế.

Dù các nước khác trong thỏa thuận không cho rằng Iran đã vi phạm và vẫn cam kết tiếp tục giao thương với Tehran, những lời đe dọa của Mỹ đã dần tước đi nhiều khách hàng đối với dầu mỏ của Iran, mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước này.

Duy Tiến
.
.
.