Thỏa thuận hạt nhân Iran tiến gần hơn đến bờ đổ vỡ

Thứ Ba, 11/08/2020, 07:40
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) dự kiến sẽ bỏ phiếu liên quan đến một đề xuất từ Mỹ về tăng cường cấm vận Iran, một động thái theo nhiều nhà ngoại giao là sẽ không thành công nhưng lại đe dọa đến số phận của thỏa thuận hạt nhân Iran.
Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hồi năm 2018. Ảnh Getty Images.  

Một nỗ lực vào phút cuối của Anh, Pháp và Đức nhằm đi đến một thỏa hiệp với Nga và Trung Quốc trong việc gia hạn cấm vận vũ khí dường như đã không thành công. Nga và Trung Quốc hiện đứng về phía Iran, từ lâu đã phản đối các biện pháp của Mỹ.

Một quan chức ngoại giao của Trung Quốc tại LHQ cho biết “gia hạn cấm vận vũ khí đối với Iran trên bất cứ hình thức nào đều thiếu cơ sở pháp lý và sẽ làm suy yếu nỗ lực bảo tồn” thỏa thuận hạt nhân, nhấn mạnh rằng đề xuất của Mỹ sẽ “không có cơ hội” được thông qua.

Theo thỏa thuận đạt được giữa Iran và Nga, Trung Quốc, Đức, Anh, Pháp, Mỹ, nhằm ngăn chặn Tehran theo đuổi vũ khí hạt nhân, các lệnh cấm vận sẽ hết hiệu lực vào tháng 10 này.

Mặc dù chính quyền Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận này vào năm 2018, Washington đe dọa sử dụng một điều khoản trong thỏa thuận này để kích hoạt việc tiếp tục áp trừng phạt của LHQ với Iran nếu HĐBA không đồng ý gia hạn.

Các lệnh trừng phạt được gia hạn sẽ có thể giết chết thỏa thuận hạt nhân bởi Iran sẽ mất động cơ chính trong hạn chế các hoạt động hạt nhân của mình. Iran đã vi phạm các phần của thỏa thuận hạt nhân để đáp trả việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận và việc Washington đơn phương áp đặt các lệnh trừng phạt.

Việc tái áp dụng các biện pháp trừng phạt của LHQ sẽ yêu cầu Iran đình chỉ tất cả các hoạt động liên quan đến làm giàu và tái chế, và cấm nhập khẩu bất cứ thứ gì có thể được sử dụng cho các hoạt động trên hoặc phát triển hệ thống phân phối vũ khí hạt nhân.

Đồng thời, lệnh cấm vận vũ khí sẽ được tái áp dụng, cấm Iran phát triển tên lửa đạn đạo có khả năng mang vũ khí hạt nhân và áp dụng các lệnh trừng phạt với hàng chục cá nhân và thực thể.

Duy Tiến
.
.
.