Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bàn bạc gì với ông Kim Jong-un?

Chủ Nhật, 07/10/2018, 15:12
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sáng nay (7-10) rời Nhật Bản tới Triều Tiên để gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhằm thảo luận về việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.


Theo kế hoạch, hôm nay (7-10), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ tới Bình Nhưỡng để tiến hành cuộc đàm phán lần thứ 4 trong năm 2018 với nhà lãnh đạo Kim Jong-un và các quan chức khác của Triều Tiên, Reuters đưa tin.

Ông Pompeo và ông Kim Jong-un. Ảnh: Business Insider

Các nguồn tin tiết lộ, trong chuyến đi này, ông Pompeo sẽ trao đổi với nhà lãnh đạo Kim Jong-un về các vấn đề phi hạt nhân hóa và thiết lập một cơ chế hòa bình cũng như thảo luận về Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai, cụ thể là nhất trí về thời điểm và địa điểm cho cuộc gặp.

Sau các buổi làm việc này, ông Pompeo cùng ngày sẽ đáp máy bay tới Seoul để gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Ngoại trưởng Kang Kyung-wha để thông báo về kết quả chuyến công du đến Bình Nhưỡng.

Trước đó, ông đã có các cuộc gặp quan trọng với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và các quan chức nước này về vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Vài tháng gần đây, các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên đã không mang lại kết quả đúng như mong đợi của hai bên khi Bình Nhưỡng và Washington chưa thể tìm ra một giải pháp chung cho tiến trình phi hạt nhân hoá và gỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, tinh thần thiện chí đã được nối lại sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 9, với việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un tái khẳng định quyết tâm phi hạt nhân hoá hoàn toàn.

Một ngày trước khi ông Pompeo đến Triều Tiên, hôm 6-10, phát biểu nói tại một buổi mít tinh ở thành phố Topeka, bang Kansas, Mỹ, Tổng thống Trump đã bất ngờ khẳng định mọi việc với Triều Tiên "đang tiến triển tốt", đồng thời ca ngợi những thành tựu đạt được trong vài tháng qua, bao gồm việc Bình Nhưỡng trả tự do cho các công dân Mỹ và hồi hương hài cốt binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh.

Thiện Minh
.
.
.