Ngoại trưởng Nga: Mỹ nợ một lời giải thích về vụ bắn hạ Su-22

Thứ Tư, 21/06/2017, 09:22
Moscow vẫn đang chờ đợi một lời giải thích đầy đủ từ Washington về vụ bắn hạ chiếc cường kích Su-22 của quân đội Syria hôm 18-6.


RT đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong một cuộc hội đàm với người đồng cấp Pháp ean-Yves Le Drian ngày 20-6, cho biết Moscow đang chờ đợi một lời giải thích đầy đủ từ Washington về vụ bắn hạ chiếc cường kích Su-22 của quân đội Syria hôm 18-6, đồng thời hi vọng rằng Mỹ không làm cản trở các hoạt động chống khủng bố tại quốc gia Trung Đông.

"Giữa Nga và Mỹ đã có một cơ chế rất cụ thể nhằm tránh xung đột trên không tại Syria”, Ngoại trưởng Lavrov nói, "Chúng tôi đã yêu cầu Mỹ đưa ra một lời giải thích chi tiết về nguyên nhân vụ bắn hạ. Chúng tôi hy vọng Washington sẽ cung cấp đầy đủ cho Nga."

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RT

Ngày 18-6, 1 chiếc cường kích Su-22 của quân đội Syria đã bị tiêm kích F/A-18 Super Hornet của Mỹ bắn hạ bằng hai quả tên lửa từ đằng sau. Một trong số hai quả tên lửa đã phát nổ khiến chiếc chiến đấu cơ bị hư hỏng nặng và rơi xuống, RT dẫn nguồn tin riêng.

Mỹ tuyên bố họ bắn rơi máy bay Syria là để bảo vệ phiến quân được nước này hậu thuẫn. Trong khi đó, Syria khẳng định chiếc chiến đấu cơ đang thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt khủng bố thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gần khu vực Raqqa.

Sau vụ bắn hạ, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ chấm dứt hoạt động đường dây nóng ngăn ngừa va chạm trên vùng trời Syria ký kết với quân đội Mỹ.

Ngoài ra, Nga cũng cảnh báo rằng hệ thống phòng không của nước này sẽ bắt đầu theo dõi các máy bay của liên quân do Mỹ cầm đầu hoạt động ở miền Trung Syria, bất kỳ máy bay nào bay ở phía Tây sông Euphrates đều bị coi là mục tiêu.

Phùng Nguyễn
.
.
.