Ngoại trưởng Anh: Ý tưởng thuế quan của bà May là “điên rồ”

Thứ Ba, 08/05/2018, 19:40

Daily Mail  ngày 8-5 đưa tin, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã công khai chỉ trích kế hoạch liên minh thuế quan với Liên minh châu Âu (EU) của Thủ tướng Theresa May mà bà cho rằng sẽ giúp ích được cho nền kinh tế của Anh, sau khi nước này rời khỏi EU hay còn gọi là Brexit. 

Ông Boris Johnson cho rằng ý tưởng bà May đưa ra là thiếu tính khả thi. Ảnh: AP

Trong bối cảnh tiến trình Brexit vẫn đang gặp phải nhiều trở ngại thì phát ngôn của Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đưa ra về ý tưởng liên minh thuế của Thủ tướng Theresa May đã một lần nữa thể hiện rõ sự bất đồng quan điểm trong Nội các Anh. 

Trả lời phỏng vấn tờ Daily Mail, Ngoại trưởng Johnson thẳng thắn công kích bà May, cho rằng ý tưởng nêu trên là "điên rồ" và sẽ tạo ra một mạng lưới mới đầy sự quan liêu. Ông Johnson nêu rõ: "Liên minh thuế quan không những chẳng giúp ích gì, ngược lại còn gây rất nhiều khó khăn cho những thỏa thuận thương mại tự do."

Trước đó, hôm 2-5, khoảng 60 nghị sỹ trong đảng Bảo thủ đã bác bỏ đề xuất của Thủ tướng Anh Theresa May rằng Anh sẽ giúp EU thu thuế nhập khẩu những hàng hóa trung chuyển qua các cảng của nước này.

Chủ tịch Nhóm Nghiên cứu châu Âu (ERG) Jacob Rees-Mogg đã đề nghị Thủ tướng May giúp Anh rút khỏi EU một cách dứt khoát, đồng thời khẳng định đây không phải là tối hậu thư. 

Tài liệu do ERG soạn thảo nêu rõ Anh sẽ không thể đạt được các thỏa thuận thương mại có ý nghĩa trong khuôn khổ quan hệ đối tác thuế quan với EU. Ông Rees-Mogg nhấn mạnh chính sách của bà May là thiếu khả thi khi Anh rời EU mà vẫn ở lại liên minh thuế quan và thị trường chung của khối.

Như Uyên
.
.
.