Truyền thông Triều Tiên kêu gọi người dân "thắt lưng buộc bụng"

Thứ Hai, 23/07/2018, 14:37
Yonhap ngày 23-7 đưa tin, truyền thông nhà nước CHDCND Triều Tiên đã lên tiếng hối thúc người dân nước này sẵn sàng cho việc "thắt lưng buộc bụng", trong bối cảnh đàm phán về phi hạt nhân hóa với Mỹ đang có dấu hiệu đình trệ. 

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên, đã gợi nhớ người dân về giai đoạn khắc nghiệt được gọi là "Tháng 3 gian khổ" vào những năm 1990, thời điểm đất nước này bị nhấn chìm trong đói nghèo và khổ cực sau khi chủ nghĩa xã hội sụp đổ tại Nga và Đông Âu.

"Thậm chí nếu như chúng ta phải đi một quãng đường dài qua những cơn bão tuyết với việc thắt lưng buộc bụng, chúng ta rồi sẽ thẳng tiến trên con đường của nhân dân vốn từng được chứng minh là bất tử trong quá trình đấu tranh kéo dài 70 năm, và trên con đường của chủ nghĩa xã hội", tờ báo viết.

Người dân Triều Tiên được hối thúc hãy sẵn sàng "thắt lưng buộc bụng". Ảnh: Getty

Lời kêu gọi của truyền thông Triều Tiên dấy lên lo ngại về kết quả các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Bình Nhưỡng và Washington. Sự tiến triển chậm hơn kỳ vọng hậu Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều đã phủ bóng đen lên hi vọng dỡ bỏ bất cứ biện pháp trừng phạt nào mà Bình Nhưỡng có thể đang theo đuổi nhằm thúc đẩy nền kinh tế yếu kém nước này, đổi lấy việc từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Lời kêu gọi "thắt lưng buộc bụng" cũng có thể nhằm giảm bớt kỳ vọng của người dân Triều Tiên, vốn đã tăng lên kể từ sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều và hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên, Yonhap nhận định.

Truyền thông Triều Tiên gần đây đưa ra nhiều lời kêu gọi người dân đẩy mạnh sự tự lực. Nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un cũng đã có những quyết sách mạnh mẽ trong việc đổi mới đội ngũ cán bộ và xử lý các vấn đề kinh tế trong các chuyến đi đến các nhà máy và trang trại địa phương.

Trong một diễn biến có liên quan, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cùng ngày đã bác bỏ những mối lo ngại về động thái của Seoul được cho là nhằm nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng, nêu rõ Hàn Quốc đang tìm kiếm một sự "ngoại lệ" nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trao đổi liên Triều.

An Nhiên (Theo Yonhap)
.
.
.