Nghi phạm xả súng tòa soạn báo ở Mỹ đối mặt án giết người cấp độ cao nhất

Thứ Sáu, 29/06/2018, 19:59
Nghi phạm trong vụ xả súng nhằm vào tòa soạn báo Capital Gazette vào rạng sáng 29-6 (giờ Việt Nam), khiến 5 người tử vong và 3 người khác bị thương chí mạng, từng đệ đơn kiện tờ báo này.
Bên ngoài hiện trường vụ việc. Ảnh Reuters 

Jarrod Ramos, 38 tuổi, từ Laurel, cách Annapolis khoảng 25 dặm (40 km) về phía tây, đồng thời là nghi phạm chính trong vụ xả súng sẽ phải đối mặt lăm tội danh giết người mức độ một tại tòa án hình sự Anne Arundel County, tờ Capital Gazette đưa tin.

Ramos bị cáo buộc xâm nhập vào trụ sở của tờ báo Capital Gazette vào chiều 28-6 và xả súng qua một cánh cửa kính, tìm kiếm nạn nhân và sau đó tiếp tục nã đạn, cảnh sát và một nhân chứng cho biết.

Các nạn nhân xấu số thiệt mạng bao gồm: Rob Hiaasen, 59 tuổi, Wendi Winters, 65 tuổi, Rebecca Smith, 34 tuổi, Gerald Fischman, 61 tuổi, và John McNamara, cảnh sát trưởng của Sở cảnh sát hạt Anne Arundel, William Krampf, cho biết. Tất cả đều là các nhà báo, trừ Smith là trợ lý bán hàng, ông nói.

Tờ báo The Capital, một phần của nhóm Gazette, đã xuất bản một ấn bản vào thứ Sáu với các bức ảnh của từng nạn nhân cùng với “5 người chết tại The Capital” như một tiêu đề có chữ in đậm lớn trên trang nhất của nó.

Năm 2012, Ramos từng đệ đơn kiện đối với một số nhân viên, nhà báo và biên tập viên của Capital Gazette với cáo buộc phỉ báng cá nhân. Theo hồ sơ pháp lý được Reuters trích dẫn, một bài báo được đăng tải trên Capital Gazette có nội dung phản ánh rằng Ramos đã có hành vi quấy rối một phụ nữ trên Facebook và đã nhận tội này.

Tòa án địa phương cho biết nội dung của bài viết là chính xác và dựa trên hồ sơ công khai. Cũng theo tài liệu cho thấy vào năm 2015, tòa án quyền lực thứ hai của Maryland đã bác đơn kiện của Ramos.

Ramos đã thiết lập một tài khoản Twitter để tự bào chữa cho mình, và viết trong các ghi chú tiểu sử của mình rằng đang kiện một số người ở Hạt Anne Arundel và có một số lời lẽ đe dọa đến nhiều cá nhân.

Phil Davis, một phóng viên về tội phạm của Capital Gazette, cho biết anh này vẫn phải trốn dưới bàn làm việc cùng với một số nhân viên khác của báo ngay cả khi tiếng súng đã ngừng. Davis cho biết các phòng làm tin tức của báo bỗng biến thành "bãi chiến trường".

Duy Tiến
.
.
.