Tiết lộ về thân thế nghi phạm xả súng tại Pháp

Thứ Tư, 12/12/2018, 20:45

Nhiều chi tiết mới liên quan đến vụ xả súng tại khu chợ Giáng sinh ở thành phố Strasbourg, miền Đông nước Pháp đang dần được công bố.

Cảnh sát tuần tra tại khu vực chợ Giáng sinh ở Nice. Ảnh Reuters.

Công tố viên Remy Heitz từ Paris cho biết đối tượng tiến hành vụ xả súng ở Strasbourg có tên Cherif Chekatt đang bị truy nã, đã 27 lần bị kết tội ở Pháp, Đức và Thụy Sĩ. Tên này từng thụ án tù tại Đức trong năm 2016 và 2017 do các cáo buộc trộm cắp. Đối tượng sau đó bị trục xuất về Pháp trong năm 2017.

Công tố viên Heitz cho biết tên này đã hô vang từ "Allahu Akbar" (Thánh Alla vĩ đại) khi thực hiện vụ tấn công. Theo phát ngôn viên của Cục Hình sự liên bang Đức, nghi phạm người Pháp 29 tuổi bị giới chức Pháp coi là một phần tử Hồi giáo cực đoan và hiện lực lượng chức năng Đức đang phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách Pháp để truy lùng thủ phạm.

Tuy vậy, trong một tuyên bố mới đây, một người phát ngôn của Bộ Nội vụ Đức lại khẳng định rằng họ chưa có thông tin cho thấy nghi phạm có gốc gác hay liên quan gì đó đến Hồi giáo. Phát biểu họp báo, quan chức trên nêu rõ: “Từ quan điểm của Đức, chúng tôi không có thông tin về đối tượng liên quan có xuất thân Hồi giáo”.

Vụ nổ súng ở Strasbourg ngày 12-12 đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 13 người bị thương, diễn ra ngay trước thềm lễ Giáng sinh, gây chấn động toàn châu Âu. Hiện vẫn còn 6 nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Sau khi vụ việc xảy ra, nhà chức trách nước này ban hành lệnh cấm tạm thời đối với việc tổ chức bất kỳ cuộc míttinh nào tại Strasbourg. Nhiều ý kiến cho rằng các biện pháp an ninh được thông qua này nhằm mục đích đàn áp các cuộc biểu tình của phe "Áo gile vàng" đang diễn ra. Tuy vậy, Thứ trưởng Nội vụ Pháp Laurent Nunez đã lên tiếng bác bỏ quan ngại này.

Duy Tiến
.
.
.