Nghi phạm xả súng bị bắt giữ, Hà Lan hạ mức cảnh báo đe dọa khủng bố

Thứ Ba, 19/03/2019, 09:37
Cảnh sát Hà Lan ngày 18-3 (giờ địa phương) đã bắt giữ một nghi phạm 37 tuổi, kẻ được cho là đã gây ra vụ xả súng tại thành phố Utrecht nước này sáng cùng ngày khiến 3 người thiệt mạng, The Guardian đưa tin.

Gotkmen Tanis, 37 tuổi, người gốc Thổ Nhĩ Kỳ, đã bị cảnh sát Hà Lan bắt giữ trên một con phố ở phía bắc thành phố Utrecht vài giờ sau vụ nổ súng. 

Trước đó, vào lúc 10h45 sáng ngày 18-3 (giờ địa phương), một vụ nổ súng đã xảy ra trên một tàu điện ở giao lộ Oktoberplein, thành phố Utrecht khiến 3 người tử vong và ít nhất 5 người khác bị thương. Kẻ sát nhân đã bỏ trốn khỏi hiện trường. 

Thành phố Utrecht, thành phố lớn thứ 4 của Hà Lan, đã ngay lâp tức phong tỏa khu vực trung tâm, yêu cầu người dân ở trong nhà để đảm bảo an toàn. Nhiều khu vực trường học và khu công cộng cũng được yêu cầu đóng cửa.

Chân dung nghi phạm do CCTV ghi lại. Ảnh: Politie Utrecht

Nhà chức trách ban đầu cho biết đây có thể là một cuộc tấn công khủng bố, song vẫn không loại trừ các động cơ tấn công khác. Sau đó, phát ngôn viên cảnh sát Bernhard Jens cho rằng cuộc tấn công có thể là do mâu thuẫn nội bộ. 

Hãng tin Anadolu của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời người thân của gia đình nghi phạm cho biết, Tanis đã bắn vào một người phụ nữ "vì lý do gia đình" rồi tiếp tục bắn vào những người khác đang cố gắng giúp đỡ cô.

Ngay sau khi vụ tấn công xảy ra, Hà Lan đã nâng mức cảnh báo ở tỉnh Utrecht lên mức tối đa. An ninh cũng được tăng cường ở các thành phố lân cận như Amsterdam, Rotterdam và The Hague cũng như tại sân bay Schiphol.

Hiện trường vụ xả súng. Ảnh: EPA

Sau nhiều giờ truy đuổi dựa trên những hình ảnh do CCTV ghi lại, cảnh sát đã bắt giữ được nghi phạm. Cơ quan Chống khủng bố Quốc gia Hà Lan sau đó đã hạ thấp nguy cơ đe dọa khủng bố tại thành phố Utrecht xuống một cấp độ.

Theo người dân địa phương, đối tượng Tanis là người "không thực sự ổn định về mặt tinh thần". Kênh truyền thông Hà Lan RTV Utrecht cho biết nghi phạm vốn nằm trong tầm ngắm của cảnh sát với một loạt các tội danh khác, bao gồm đe dọa giết một phụ nữ và đe dọa các căn hộ gần Okgradplein.

Không giống như Pháp, Bỉ và Đức, Hà Lan chưa từng xảy ra vụ tấn công khủng bố lớn nào trong những năm gần đây. Thủ tướng Hà Lan, Mark Rutte, cho biết đất nước này đã bị "chấn động" bởi những gì đã xảy ra, khẳng định Hà Lan sẽ "không bao giờ dung thứ" cho hành động trên.

Lam Ninh
.
.
.