Nghi phạm đánh bom tại Anh là người gốc Libya

Thứ Tư, 24/05/2017, 09:10
Cảnh sát Anh đã xác định nghi phạm trong vụ đánh bom tự sát tại buổi biểu diễn ca nhạc tại thành phố Manchester mang tên Salman Abedi, một người tị nạn gốc Libya.


"Tôi có thể xác nhận người đàn ông bị nghi thực hiện vụ đánh bom liều chết hôm 22-5 là Salman Abedi, 22 tuổi", Guardian dẫn lời Ian Hopkins, Cảnh sát trưởng Manchester đưa tin tối 23-5. Salman Ramadan Abedi, xác định đã sinh sống ở Manchester một thời gian và là người tị nạn gốc Libya.

"Ưu tiên của chúng tôi và chuyên gia chống khủng bố là tiếp tục xác định liệu người này hành động một mình hay là một phần của mạng lưới rộng lớn hơn", ông Hopkins cho biết.

Hàng ngàn người tập trung bên ngoài sân vận động Manchester Arena để tưởng nhớ nạn nhân. Ảnh: Reuters

Trước đó, cảnh sát vũ trang đã phong toả khu vực Elsmore, ở phía Nam Manchester và tiến hành một vụ nổ có kiểm soát tại căn nhà nơi nghi phạm Abedi sống. Cảnh sát cũng lục soát căn nhà của Ismael, người anh em của Abedi, tại khu phía Nam thành phố. Họ bắt một người đàn ông 23 tuổi gần địa chỉ người này từng cư ngụ.

Vài giờ sau vụ nổ, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm cho vụ tấn công và khẳng định một chiến binh của tổ chức này đã đặt bom tại buổi biểu diễn.

Cảnh sát Anh vẫn đang tiếp tục điều tra thêm về vụ việc. Nếu vụ việc được xác định do khủng bố gây ra, nó sẽ là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất ở Anh trong hơn 10 năm qua kể từ vụ 4 tên Hồi giáo cực đoan tự sát khiến 52 người thiệt mạng vào tháng 7-2005.

Tối 22-5, một vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra tại nhà thi đấu Manchester Arena khi ca sĩ nổi tiếng người Mỹ Ariana Grande đang biểu diễn khiến 22 người thiệt mạng và khoảng 60 người khác bị thương. Vụ nổ khiến hàng nghìn người hoảng loạn bỏ chạy khỏi nhà thi đấu.

Sau vụ nổ, cảnh sát Anh cũng đã tìm thấy một vật bị tình nghi là thiết bị nổ khác. Thiết bị này sau đó đã được cảnh sát kích nổ có kiểm soát ở khu vực Cathedral Gardens gần nhà thi đấu Manchester Arena.

Phùng Nguyễn
.
.
.