Tổng thống Putin tuyên bố 'sốc' sau cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Thứ Tư, 10/04/2019, 07:59
Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi cuộc điều tra về nghi án "Nga can thiệp bầu cử Mỹ" là vô nghĩa, đồng thời chỉ trích quan chức Mỹ đã hành động theo kiểu "đầu voi, đuôi chuột".

"Ngay từ đầu chúng tôi đã nói đội ngũ của Mueller sẽ chẳng tìm thấy bằng chứng nào, bởi chúng tôi biết rõ hơn ai hết là Nga không can thiệp bất cứ cuộc bầu cử nào ở Mỹ", Tổng thống Putin ngày 9-4 phát biểu tại Diễn đàn Quốc tế về Bắc Cực ở St. Petersburg, theo TASS.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: INT

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh việc đội ngũ của ông Mueller kết thúc điều tra mà không thể đưa ra cáo buộc nào vào ông Trump và Nga là một kết quả không ngoài sự dự đoán, đồng thời gọi cuộc điều tra trên là hành động kiểu "đầu voi, đuôi chuột".

"Sự thông đồng giữa Tổng thống Donald Trump và Nga, điều mà Mueller đang tìm kiếm, không hề tồn tại", Tổng thống Putin kết luận.

Trước đó, hôm 24-3, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William gửi bức thư lên Quốc hội Mỹ thông báo rằng cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về nghi án Tổng thống Donald Trump thông đồng với Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 đã kết thúc mà không có bằng chứng xác thực nào.

"Công tố viên đặc biệt không tìm thấy bất kỳ cá nhân hay quan chức nào trong đội ngũ tranh cử của Trump bị coi là có hợp tác với Nga", bức thư nêu rõ.

Ông Mueller, cựu Giám đốc FBI, được chỉ định làm công tố viên đặc biệt từ tháng 5-2017 để điều tra nghi vấn về cái gọi là "Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ" và nghi vấn đội ngũ tranh cử của ông Trump thông đồng với Chính phủ Nga.

Phát biểu sau khi bản báo cáo được công bố, Tổng thống Trump nói: "Thật xấu hổ khi đất nước này trải qua một việc như thế. Thật xấu hổ khi Tổng thống của các bạn phải trải qua chuyện này". "Đó (cuộc điều tra) là một nỗ lực hạ bệ thất bại".

Nghi án về cái gọi là "Nga can thiệp bầu cử Mỹ" do chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama đưa ra vào cuối năm 2016 và liên tục được các thành viên đảng Dân chủ Mỹ nhắc lại trong hơn 2 năm qua, sau khi đảng ứng viên Hilary Clinton của đảng này thất bại trước đảng Cộng hoà của ông Trump trong cuộc bầu cử. 

Các cáo buộc liên quan đến nghi án này được xem là đã đã kéo lùi quan hệ Nga-Mỹ xuống mức thấp nhất trong lịch sử.

Thiện Minh
.
.
.