Nghi án Mỹ gây nhiễu radar khiến Iran bắn máy bay Ukraine

Thứ Năm, 16/01/2020, 11:13
Iran nghi ngờ Mỹ triển khai hệ thống gây nhiễu radar đến không phận nước này, gián tiếp gây ra sự cố Tehran bắn nhầm máy bay thương mại của Ukraine làm 176 người chết.

“Iran đã được giám sát và ghi nhận những vật thể do Mỹ sản xuất trong không phận của chúng ta. Việc Mỹ gây nhiễu radar đối phương không phải là chưa có tiền lệ”, Phó Tư lệnh quân đội Iran Ali Abdollahi ngày 15-1 phát biểu, nhắc đến khả năng Mỹ can thiệp khiến Iran bắn nhầm máy bay của Ukraine hôm 8-1, theo Tehran Times.

Mảnh vỡ chiếc máy bay xấu số của Ukraine sau khi bị bắn nhầm. Ảnh: AP

Hiện Iran chưa đưa ra cáo buộc chính thức, song một nhóm điều tra đã được thiết lập để tìm hiểu về giả thuyết trên.

Quan chức Iran khẳng định nước này đã nắm thông tin Mỹ có thể tấn công đáp trả việc Tehran nã hàng chục tên lửa vào hai căn cứ có binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq rạng sáng 8-1. Trong thời điểm nhạy cảm, các sĩ quan tên lửa của Iran gặp trở ngại khi không thể liên lạc về trung tâm chỉ huy và dẫn đến sai lầm.

Đáp lại chỉ trích việc quân đội Iran chậm trễ thông báo bắn nhầm máy bay thương mại của Ukraine, ông Abdollahi cho biết việc báo cáo đã được thực hiện trong thời gian nhanh nhất có thể khi tư lệnh lực lượng phòng không thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) không có mặt ở Tehran khi sự cố xảy ra.

Máy bay Boeing 737 thực hiện chuyến bay mang số hiệu PS752 của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) sáng sớm 8-1 đã bốc cháy trên không rồi rơi chỉ hai phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini ở thủ đô Tehran của Iran.

Sau ba ngày, Iran ngày 11-1  thừa nhận một đơn vị của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRCG) đã phóng tên lửa bắn chiếc máy bay do nghĩ rằng nó là tên lửa hành trình của Mỹ.

Thảm kịch xảy ra khoảng ba giờ sau khi Iran phóng tên lửa đạn đạo tập kích hai căn cứ Mỹ ở Iraq để trả thù Mỹ không kích hạ sát tướng Qassem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds của IRCG, hôm 3-1, ở Baghdad của Iraq.

Hôm 13-1, Tổng thống Iran Hassan Rouhani gọi thảm kịch là "sai lầm không thể tha thứ" và những người chịu trách nhiệm sẽ bị trừng phạt. Iran đã bắt một số nghi phạm chịu trách nhiệm cho vụ việc. Một ngày sau, ông Rouhani xin lỗi công khai vì chậm trễ và thái độ khi thừa nhận trách nhiệm.

Đáng chú ý, Canada, quốc gia có 57 công dân thiệt mạng trong thảm kịch thì cho rằng Mỹ cũng nhận một phần trách nhiệm vì là bên châm ngòi cho căng thẳng ở Trung Đông.

Thiện Minh
.
.
.