Ngày càng nhiều bệnh nhân COVID-19 trẻ bị đột quỵ

Thứ Ba, 28/04/2020, 07:48

Sự gia tăng đột biến về trường hợp đột quỵ trong số các bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở nhiều độ tuổi trong cộng đồng đã khiến ba tổ chức y tế hàng đầu của Mỹ soạn thảo một báo cáo kiểm tra về mối liên quan giữa virus với tắc nghẽn mạch máu.

Ảnh minh họa AP. 

Mặc dù virus Corona mới cho đến nay chủ yếu được xem là một căn bệnh có thể gây tử vong cho những người già hoặc bị suy giảm miễn dịch, tờ Washington Post đã báo cáo rằng các bệnh viện Mỹ ở những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi COVID-19 đã xác định xu hướng mới là đột quỵ ở những bệnh nhân nhiễm virus dường như không phân biệt lứa tuổi.

Gần đây, các bệnh viện đã báo cáo sự gia tăng ở những bệnh nhân cấp cứu vì đột quỵ trong độ tuổi 30 đến 40, những người này cũng dương tính với COVID-19, mặc dù ở độ tuổi trung bình đối với những người bị đột quỵ là 74.

Số ca nhiễm COVID-19 toàn cầu được xác nhận đã vượt qua ba triệu và các ca tử vong liên quan với tổng số hơn 200.000 vào ngày 27/4, điều bức thiết hiện nay là hiểu được tác động của loại virus này lên cơ thể con người.

Dữ liệu từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy, những người từ 65 tuổi trở lên chiếm 79% số ca tử vong do COVID-19 ở nước này, gần 92% số ca tử vong được báo cáo là ở những người từ 55 tuổi trở lên.

Theo các phân tích được tờ Washington Post trích dẫn, hầu hết các bệnh nhân COVID-19 trẻ gặp phải những cơn đột quỵ đặc biệt trải qua tình trạng tắc mạch (LVO), một cơn đột quỵ nghiêm trọng và chết người xảy ra do tắc nghẽn đáng kể ở một trong những động mạch chính của não và có thể phá vỡ các chức năng não bậc cao, chẳng hạn như chuyển động và lời nói.

Các nhà nghiên cứu nghiên cứu tin rằng LVO xảy ra ở bệnh nhân COVID-19 do hiện tượng đông máu, đã được phát hiện ở những bệnh nhân bị nhiễm bệnh.

Mặc dù số ca đột quỵ vẫn còn thấp nếu so với toàn thể các ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ, điều này vẫn có thể phản bác lại suy nghĩ trước đây rằng loại bệnh này chỉ tấn công hay có ảnh hưởng lâu dài đến hệ hô hấp.

Duy Tiến
.
.
.