Ngân hàng Thế giới công bố thiệt hại "sốc" về bão Idai

Thứ Bảy, 13/04/2019, 20:33
Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây đã công bố một báo cáo về thiệt hại do bão Idai gây ra tại một số quốc gia châu Phi như Mozambique, Malawi hay Zimbabwe. WB cũng đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ toàn cầu với những quốc gia nêu trên vì những thiệt hại hết sức nặng nề. 
Người dân tại Mozambique, Zimbabwe và Malawi vẫn đang phải đối mặt với nạn dịch bệnh ngày càng lan rộng. Ảnh: Reuters. 

Theo báo cáo của WB công bố ngày 13-4, cơn bão kinh hoàng Idai kéo theo lốc xoáy hồi đầu tháng 3 đã gây ảnh hưởng đến khoảng 3 triệu người. Chỉ riêng ở Mozambique, hơn 600 người đã chết trong số 1,5 triệu người bị ảnh hưởng. Trong khi đó, số người thiệt mạng tại Zimbabwe và Malawi lần lượt là 344 và 59.

WB cho hay, bão Idai đã làm tổn hại "khó có thể tính toán" đến hệ thống cơ sở hạ tầng tại các quốc gia châu Phi nêu trên. Báo cáo có đoạn: "Ước tính sơ bộ, thiệt hại mà Idai gây ra là khoảng 2 tỉ USD và đây mới chỉ là con số ban đầu". 

Chưa hết, những người dân mất nhà cửa tại các nước nêu trên vẫn đang phải tiếp tục đối mặt với hàng loạt bệnh dịch lan truyền qua đường nước, đặc biệt là dịch tả. 

Hiện tại, Liên Hợp quốc đã kêu gọi quyên góp khoảng 282 triệu USD để hỗ trợ tái thiết khẩn cấp trong ba tháng tới cho những nước bị thiệt hại. WB đồng thời kêu gọi những nỗ lực toàn cầu để những người dân nghèo và trong diện dễ bị tổn thương này sớm được trở về nhà. 

Linh Đan
.
.
.