Nga yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ bắt và xét xử thủ phạm giết phi công

Thứ Năm, 31/12/2015, 11:27
Moscow đã kêu gọi Ankara bắt một đối tượng phiến quân giết phi công Nga lái máy bay chiến đấu Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi gần biên giới với Syria vào tháng trước.


“Chúng tôi yêu cầu chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện ngay lập tức mọi biện pháp để bắt giữ Alparslan Celik cùng đồng bọn và đem chúng ra xét xử vì sát hại phi công”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết trong một tuyên bố.

Nga tổ chức an táng cho viên công, người lái máy bay chiến đấu Su-24 chống khủng bố ở Syria, bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi vào ngày 24-11.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo Hurriyet (Thổ Nhĩ Kỳ), nghi phạm Celik-một phiến quân Turk đồng thời là công dân Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định “không hối hận khi bắn chết phi công Nga để trả thù”.

Cả 2 phi công Nga trên chiếc phản lực Su-24 đã bật ghế phóng và nhảy dù xuống vùng biên giới thuộc Syria, nhưng 1 trong 2 người đã bị một nhóm phiến quân bắn chết.

Quan hệ giữa Moscow và Ankara trở nên căng thẳng sau sự cố máy bay Su-24, xảy ra vào ngày 24-11, Kremlin đang áp dụng sách lệnh trừng phạt về mặt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Alparslan Celik, đối tượng tự nhận bắn chết phi công Nga.

Bà Zakharova nhấn mạnh việc công bố những phát biểu của Celik trên một tờ báo lớn, có uy tín ở Thổ Nhĩ Kỳ gây phẫn nộ cho Moscow, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga tố cáo tờ báo đang trở thành một “diễn đàn để những tên khủng bố, tội phạm giết người khoe khoang tội ác của chúng, reo rắc tư tưởng dân tộc cực đoan bài Nga”.

Bà cho biết thêm những bình luận của Celik cấu thành sự thừa nhận đối tượng này tham gia trực tiếp vụ sát hại phi công Nga.

Ngọc Bích
.
.
.