Nga yêu cầu Mỹ giải thích về vùng cấm bay tại Syria

Thứ Sáu, 07/07/2017, 10:41
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay Moscow đã yêu cầu phía Mỹ cung cấp thêm thông tin sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tilleson nói rằng Washington sẵn sàng thảo luận với Nga về các “vùng cấm bay” ở Syria.

RT ngày 7-7 đưa tin, Moscow mặc dù ghi nhận tuyên bố của Ngoại trưởng Tillerson là một động thái tích cực từ phía Mỹ. Tuy nhiên, Nga đã yêu cầu Mỹ thông tin về việc muốn cùng Nga thành lập vùng cấm bay tại Syria.

"Chúng tôi đã yêu cầu (Mỹ cung cấp thêm thông tin). Chúng tôi chưa nhận được phản hồi đối với câu hỏi rằng họ đang nghĩ đến những vùng cấm bay nào. Vì trước đó không ai nói về chúng. Tuy nhiên tôi chắc rằng chiều hướng của những bình luận này, chiều hướng tiến tới sự hợp tác giữa Nga và Mỹ, là một bước đi đúng đắn", Ngoại trưởng Lavrov cho biết.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Rex Tilleson. Ảnh: ITN

Ngoại trưởng Nga cũng cho hay mọi bên đều có trách nhiệm trong giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria, đồng thời khẳng định ưu tiên hàng đầu của Nga là tiêu diệt khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Al-Nursa tại Trung Đông.

Hôm 5-7, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson bất ngờ tuyên bố muốn cùng Nga hợp tác tại Syria trong việc thiết lập vùng cấm bay cùng một số biện pháp khác, nhằm giúp ổn định tình hình tại Syria và đảm bảo an toàn cho các quan sát viên trên thực địa cũng như phối hợp hoạt động viện trợ nhân đạo.

Hiện nay ở Syria đang duy trì 3 “vùng giảm căng thẳng” do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran bảo trợ theo một nghị quyết được thông qua hồi tháng 5 tại hòa đàm Astana. Các bên được cho là đang tiếp tục đàm phán để thiết lập thêm các vùng an toàn mới tại Syria, trong đó có các vùng cấm bay.

Trong khi đó, Mỹ cũng tận dụng cơ hội để tạo các “vùng giảm xung đột” của riêng mình và dựa vào đó để tiến hành tấn công quân đội Chính phủ Syria.

Tuy nhiên, Nga không công nhận các “vùng giảm xung đột” mà Mỹ thiết lập. Theo ông Lavrov, khác với các “vùng giảm căng thẳng” mà Nga bảo trợ, các “vùng giảm xung đột” của Mỹ không được xây dựng với sự hỗ trợ đầy đủ từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Chính phủ Syria.

Thiện Nhân
.
.
.