Nga điều quân cảnh tới Syria bảo vệ vùng giảm căng thẳng

Thứ Năm, 06/07/2017, 16:34
Đặc phái viên của Tổng thống Nga về vấn đề Syria Alexander Lavrentiev cho biết Nga sẽ cử quân cảnh tới Syria để đảm bảo an ninh cho các vùng "giảm căng thẳng" mới được thiết lập tại quốc gia Trung Đông.


RT ngày 6-7 dẫn lời Đặc phái viên của Tổng thống Nga về vấn đề Syria Alexander Lavrentiev cho biết Moscow sẽ bổ sung lực lượng quân cảnh được cử tới Syria nhằm đảm bảo an ninh tại các khu vực giảm căng thẳng đã thiết lập tại Syria.

Theo đặc phái viên của Tổng thống Putin, các lực lượng này sẽ tham gia các hoạt động duy trì an ninh, nhưng không tham gia chiến đấu và được trang bị vũ khí hạng nhẹ.

Lực lượng quân cảnh Nga tại căn cứ không quân Khmeimim, Syria. Ảnh: RT

Bên cạnh đó, ông Lavrentiev cũng kêu gọi các nước thành viên Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) cân nhắc cử các quan sát viên quân sự tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình tại các vùng giảm căng thẳng ở Syria.

Việc tăng cường lực lượng để đảm bảo lệnh ngừng bắn tại các vùng giảm căng thẳng tại Syria của Nga và các nước đã được Liên Hợp Quốc (LHQ) ủng hộ.

Đặc phái viên LHQ về vấn đề Syria, ông Staffan de Mistura xác nhận hiện các bên đang thảo luận một loạt văn kiện để thiết lập trung tâm điều phối có nhiệm vụ quy định và giám sát tình hình tại các vùng giảm căng thẳng cũng như quy định về sử dụng sức mạnh quân sự của những đại diện kiểm soát vùng căng thẳng.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng cho biết Mỹ đã sẵn sàng thảo luận với Nga về những nỗ lực chung, trong đó có lập vùng cấm bay, viện trợ nhân đạo cho người dân Syria. Đây được coi là tín hiệu tích cực cho việc tiến tới thiết lập một lệnh ngừng bắn lâu dài tại quốc gia Trung Đông.

Thiện Nhân
.
.
.