Mỹ kêu gọi Nga sửa tên lửa để giữ nguyên INF

Thứ Sáu, 07/12/2018, 10:30
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nếu Nga sửa các hệ thống tên lửa vi phạm Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân tầm Trung (INF) thì Mỹ sẽ duy trì các cam kết với INF.


"Nga cần từ bỏ các hệ thống tên lửa đó hoặc điều chỉnh để chúng không vượt quá tầm bắn quy định trong khuôn khổ INF", Reuters ngày 6-12 Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế Andrea Thompson bât ngờ tuyên bố.

Một tên lửa hành trình Nga được phóng đi trong cuộc tập trận Zapad-2017. Ảnh: EPA

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman khẳng định việc Washington muốn rút khỏi INF không có nghĩa là quay lưng với các thỏa thuận kiểm soát vũ khí mà nước này tham gia. "Chúng tôi vẫn giữ nguyên các hiệp ước, nhưng Mỹ cần một đối tác đáng tin cậy", ông Huntsman nói.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 5-12 tuyên bố cho Nga hạn 60 ngày để cứu vãn INF, theo đó yêu cầu Nga phải dỡ bỏ các hệ thống tên lửa novator 9M729 mà Mỹ cáo buộc là có tầm bắn gần 5.000km, tức là bị cấm bởi INF.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Mỹ bịa ra việc Moscow vi phạm INF làm cái cớ rút khỏi hiệp ước lịch sử này. Các quan chức Nga ra cũng bác cáo buộc từ Washington, khẳng định Moscow sẽ đáp trả bằng nhiều biện pháp, trong đó có việc phát triển và biên chế các loại vũ khí có một không hai trên thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20-10 tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi INF, vốn được ký năm 1987, và là một hiệp ước có vai trò quan trọng trong việc chấm dứt Chiến tranh Lạnh. 

Thiện Minh
.
.
.