Nga xác nhận điều lực lượng "khủng" tới sát biên giới Ukraine

Thứ Năm, 08/04/2021, 10:38
Nga xác nhận triển khai lượng lớn khí tài quân sự tới gần biên giới Ukraine, song nhấn mạnh điều đó không có nghĩa nước này sẽ can dự vào cuộc xung đột ở miền Đông quốc gia láng giềng.

Reuters ngày 7/4 dẫn thông báo của Điện Kremlin xác nhận Moscow đã triển khai lực lượng tới biên giới Ukraine và sẽ duy trì lực lượng tại đây chừng nào họ cảm thấy phù hợp. Phía Nga cũng nhấn mạnh hoạt động quân sự gần biên giới nhằm mục đích phòng thủ, không phải gây hấn.

Binh sĩ và thiết giáp Nga tham gia một cuộc tập trận. Ảnh: ITN

Cùng ngày Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nikolai Patrushev một lần nữa nhấn mạnh Nga không có ý định can dự vào cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine. "Tuy nhiên, chúng tôi đang theo dõi sát tình hình. Các biện pháp mạnh sẽ được áp dụng phù hợp với diễn biến", ông Patrushev nói.

Từ cuối tháng 3, truyền thông khu vực đăng tải nhiều hình ảnh cho thấy tàu hỏa của Nga đã đưa hàng trăm xe tăng, pháo và thiết giáp tới khu vực Tây Nam. Ukraine cáo buộc hành động trên của Moscow là nhằm đe dọa họ. Các nước phương Tây hậu thuẫn Kiev và chỉ trích Nga.

Việc điều động lực lượng của Nga được tiến hành trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở miền Đông Ukraine, với việc quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai thân Nga nhiều lần nổ súng về phía đối phương, gây ra thiệt hại về người và tài sản.

Giới chuyên gia nhận định Ukraine dường như đang cân nhắc khả năng khởi động một cuộc chiến mới nhằm đẩy lùi lực lượng ly khai và việc Nga tăng cường lực lượng gần biên giới giống như một lời cảnh báo với Kiev.

Hôm 30/3, trong cuộc gặp trực tuyến với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine sẽ trầm trọng hơn nếu Kiev không kiềm chế. Một ngày sau, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, nếu cuộc xung đột ở Ukraine bị khơi dậy một lần nữa thì điều đó sẽ “hủy hoại” chính Ukraine.

Thiện Nhân
.
.
.