Ông Putin cho phép doanh nghiệp Ukraine bán hàng trở lại ở Nga

Thứ Năm, 15/10/2020, 11:10
Tổng thống Nga Vladimir Putin chấp thuận đề xuất để một số doanh nghiệp Ukraine cung cấp sản phẩm cho Nga như một cử chỉ thiện chí, trong bối cảnh quan hệ hai nước vẫn còn nhiều bất đồng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

TASS ngày 15/10 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý với đề xuất của Thủ tướng Mikhail Mishustin cho phép một số doanh nghiệp Ukraine cung cấp sản phẩm của họ cho Nga. "Chúng ta hãy coi đây là bước đầu tiên và là cử chỉ thiện chí", ông Putin nói.

Theo lời nhà lãnh đạo Nga, hoạt động này cần tuân thủ các quy định và không gây phương hại tới doanh nghiệp Nga. Các doanh nghiệp Ukraine đầu tiên gồm một nhà máy nông sản, một tập đoàn chế tạo máy và nhà máy sản xuất các tông.

Quan hệ Nga-Ukraine xấu đi sau chính biến lật đổ chính quyền Yanukovich ở Ukraine và việc Moscow đồng ý sáp nhập bán đảo Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2014. Kiev tố Nga can thiệp vào cuộc xung đột ở miền Đông, song Moscow bác bỏ cáo buộc.

Căng thẳng ngoại giao khiến hợp tác kinh tế hai bên bị đình trệ. Hơn 6 năm qua, Ukraine đã áp đặt trừng phạt lên hơn 1.200 cá nhân và gần 500 tổ chức của Nga, bao gồm các chính trị gia, lãnh đạo doanh nghiệp và giới truyền thông Nga.

Ở chiều ngược lại, trong danh sách trừng phạt của Moscow hiện có tên 322 cá nhân và 68 doanh nghiệp Ukraine. Tài sản của các cá nhân và doanh nghiệp này tại Nga sẽ bị phong toả. Họ cũng không được phép làm ăn với doanh nghiệp Nga.

Giới chuyên gia cho biết bước đi mới đây của phía Nga có thể mở đường cho việc khôi phục dần dần quan hệ giữa hai nước. Tổng thống Putin năm ngoái nhấn mạnh người Nga và người Ukraine là "anh em". "Tôi tin rằng tình cảm gần gũi cuối cùng sẽ thắng thế và việc nối lại tình hữu nghị chắc chắn sẽ đến", ông Putin nói.

Thiện Nhân
.
.
.