Nga cảnh báo Ukraine sẽ bị "hủy hoại" nếu xới lại cuộc chiến miền Đông

Thứ Sáu, 02/04/2021, 07:52
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov việc cuộc chiến ở miền Đông Ukraine bị khơi dậy một lần nữa sẽ "hủy hoại" Ukraine, đồng thời kêu gọi chính quyền ở Kiev kiềm chế.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS

Reuters cho biết cảnh báo được ông Lavrov đưa ra hôm 1/4 trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga. Đây được xem là phản ứng với việc Ukraine cho thấy dấu hiệu nước này có thể sắp tiến hành một chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng ly khai ở miền Đông.

"Theo truyền thông, quân đội (Ukraine) hiểu rõ mức độ nguy hiểm của bất kỳ hành động nào có thể làm bùng phát một cuộc xung đột mới. Tôi rất hi vọng họ sẽ không bị kích động bởi những người đang được dẫn dắt bởi phương Tây, nhất là Mỹ", ông Lavrov nhấn mạnh.

Căng thẳng có dấu hiệu leo thang trở lại giữa Nga và Ukraine, trong bối cảnh cả hai bên liên tiếp đổ lỗi cho phía kia vi phạm lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine. Kiev gần đây cũng cáo buộc Moscow tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới hai nước.

Điện Kremlin không xác nhận thông tin, nhưng cho hay nước này toàn quyền điều động quân đội bên trong lãnh thổ Nga. "Quân đội Nga chưa bao giờ tham gia vào cuộc xung đột (ở miền Đông Ukraine-PV) và (họ) cũng không làm điều đó vào lúc này", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov nhấn mạnh.

Đáng chú ý, ngày 1/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã gọi điện cho người đồng cấp Ukraine Andriy Taran để thảo luận về tình hình miền Đông Ukraine và tuyên bố Washington sẽ "không để Ukraine cô đơn" trong trường hợp Nga có động thái ở khu vực.

Xung đột vũ trang giữa quân đội Chính phủ Ukraine và các lực lượng đòi độc lập ở miền Đông nước này nổ ra từ năm 2014, với Donbass là chiến trường chính, sau cuộc chính biến lật đổ chính quyền Yanukovich ở Kiev và cùng thời điểm Nga sáp nhập bán đảo Crimea sau một cuộc trừng cầu dân ý.

Kiev lâu nay cho rằng Nga hậu thuẫn và cung cấp vũ khí cho dân quân miền Đông, trong khi Moscow bác bỏ. Năm 2015, lãnh đạo các nước Nga, Pháp, Đức, Ukraine lần đầu nhóm họp theo định dạng 4 bên và thông qua thỏa thuận Minsk về yêu cầu các bên đối địch ở Ukraine ngừng bắn.

Đáng chú ý, theo tinh thần thỏa thuận 2015, các nước thống nhất Ukraine cần cấp quy chế đặc biệt cho vùng Donbass. Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky từng đồng ý với việc này và cam kết để cuộc bầu cử địa phương diễn ra ở đó. Tuy nhiên, trước áp lực chính trị và dư luận, ông Zelensky lại nói rằng cuộc bầu cử không nên được tổ chức tại khu vực vẫn còn giao tranh và phải tuân theo luật pháp Ukraine.

Theo TASS, Ukraine gần đây muốn sửa thỏa thuận 2015 nhưng không được Nga chấp thuận.


Thiện Nhân
.
.
.