Nga xác nhận Ukraine thả thuỷ thủ tàu dầu sau cảnh báo "lạnh gáy"

Thứ Sáu, 26/07/2019, 08:54
Nga xác nhận 10 thuỷ thủ trên tàu dầu Nika Spirit bị Ukraine bắt giữ đã được trả tự do sau khi Moscow cảnh báo Kiev "hậu quả sẽ đến rất sớm" nếu người Nga bị giữ làm con tin.

Tàu Nika Spirit di chuyển qua Eo biển Kerch. Ảnh: RT

Thông tấn Ria Novosti tối 25-7 (giờ địa phương) dẫn thông báo của Đại sứ quán Nga ở Ukraine cho biết, chính quyền Kiev đã trả tự do cho thủy thủ đoàn trên tàu chở dầu Nika Spirit bị Ukraine bắt giữ tại cảng Izmail trên biển Đen trước đó vài giờ.

"Giới chức Nga đã trao đổi với Ủy viên Nhân quyền Ukraine Lyudmila Denisova và bà ấy nói rằng các thuỷ thủ đã được thả. Họ lên xe bus và được đưa tới Cộng hòa Moldova trước khi trở về Moscow", Ủy viên Nhân quyền Nga Tatyana Moskalkova cùng ngày xác nhận.

Động thái của Ukraine diễn ra vài giờ sau khi Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo Kiev rằng "hậu quả sẽ đến rất sớm" nếu bắt giữ người Nga hoặc tài sản của Nga làm con tin. Tuy nhiên, giới chức Ukraine hiện vẫn chưa thả tàu Nika Spirit.

Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) ngày 25-7 thông báo họ đã bắt giữ tàu Nika Spirit khi con tàu treo cờ Nga này tiến vào cảng Izmail ở khu vực phía Nam thành phố Odessa của Ukraine.

Phía Ukraine khẳng định Nika Spirit chính là tàu chở dầu Neyma được sử dụng để đóng Eo biển Kerch, chặn lối đi của các tàu Ukraine trong sự cố tháng 11-2018, dẫn đến việc 3 tàu hải quân Ukraine bị Nga bắt giữ.

Quan chức Kiev cũng nói rằng các nhà điều tra đã lục soát tàu chở dầu dưới sự cho phép của tòa án, thu giữ các tài liệu và thẩm vấn ngắn các thuỷ thủ.

Căng thẳng Nga-Ukraine bùng lên trở lại vào tháng 11-2018, sau khi Nga cáo buộc 3 tàu hải quân Ukraine xâm phạm lãnh hải khi đi từ biển Đen vào biển Azov qua Eo biển Kerch rồi bắt giữ các tàu này cùng 24 thuỷ thủ.

Thiện Minh
.
.
.