Nga và Mỹ tháo dỡ bất đồng tiến đến hiệp định hòa bình cho Syria

Thứ Bảy, 27/08/2016, 09:14

Phát biểu tại Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 26-8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp-Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết đang tiến gần đến một hiệp định hòa bình cho Syria, tuy nhiên vẫn có những điểm khác biệt để công việc được thông qua.


“Tôi xin gửi lời cám ơn đến Ngoại trường Lavrov cùng tôi tham dự cuộc họp ngày hôm nay mà tôi có thể nói diễn ra trong thời gian dài nhưng đây là một cuộc thảo luận có kết quả và mang tính xây dựng”, ông Kerry phát biểu trước các phóng viên.

“Thật sự, chúng tôi có bất đồng về chế độ Syria và các đảng phái đối lập sẽ trở lại trạng thái chiến tranh toàn diện, do đó khỏi phải nói tình hình đã xấu đi như thế nào, chỉ sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào tháng 2, Syria có một chút yên bình”, ông Kerry cho biết.

Trong khi Ngoại trưởng Kerry hoan nghênh viện trợ nhân đạo của Nga được chuyển đến cho hơn 1 triệu người dân Syria là kết quả từ những cuộc đàm phán trước đó, ông cho biết vì phạm lệnh ngừng bắn đã trở nên “thường xuyên” và “xung đột sẽ không kết thúc nếu không có một giải pháp chính trị”.

Ngoại trưởng Nga Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Mỹ

“Chúng tôi đã có quan điểm gần gũi, tuy nhiên, như tôi từng nói…cả 2 bên sẽ không vội vã đi đến một thỏa thuận cho đến khi đáp ứng đầy đủ yêu cầu của nhân dân Syria”, ông Kerry cho biết thêm.

Về phía Nga, Ngoại trưởng Lavrov chỉ rõ tất cả các bên tham gia cuộc xung đột Syria (trừ bọn khủng bố) cần phải chịu trách nhiệm thực hiện lệnh ngừng bắn, nhưng bày tỏ sự lạc quan tương tự rằng một hiệp định hòa bình sắp hình thành, chỉ còn một vài điểm khác biệt để thiết lập.

Quan trọng hơn cả, ông Lavrov nhấn mạnh phe đối lập cần phải tự tách biệt khỏi các nhóm khủng bố.

“Nếu không có sự tách biệt lực lượng đối lập lành mạnh ở Syria ra khỏi bọn khủng bố, tôi tin chắc sẽ không thể tìm ra một giải pháp để chấm dứt thù địch ở quốc gia này”, người chịu trách nhiệm về công tác đối ngoại của Nga nhấn mạnh.

Nhắc đến vai trò của lực lượng dân quân Kurd, ông Kerry cho biết Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ họ tuy nhiên không ủng hộ việc thành lập một quốc gia độc lập.

Ông Lavrov cho biết thêm cả Moscow và Washington đều nhất trí rằng người Kurd phải có tiếng nói công tâm, công bằng trong tiến trình hòa bình.

Cả 2 bên sẽ tiếp tục đàm phán các điều kiện trong vài ngày tới. Trong khi thảo luận chủ yếu tập trung vào chiến tranh Syria, xung đột ở Ukraina cũng sẽ được bàn đến, ông Lavrov cho biết Nga đánh giá cao sự giúp đỡ của Mỹ trong việc thực hiện hiệp ước Minsk nhằm khôi phục hòa bình cho Ukraina.

Phạm Trúc
.
.
.