Tên lửa Nga - Mỹ đối đầu tại Yemen

Thứ Tư, 10/08/2016, 17:01
Theo kênh truyền hình nhà nước Al Arabiya TV của Saudi Arabia cho biết họ đã đánh chặn thành công 2 tên lửa đạn đạo do lực lượng Houthi phóng đi từ Yemen vào ngày 10-8.


Vụ tấn mới nhất từ xảy ra sau khi Saudi Arabia thực hiện vụ ném bom vào thủ đô Sana đang nằm trong khu vực kiểm soát của lực lượng Houthi khiến 13 người thiệt mạng.

Hiện chưa biết loại tên lửa nào được quân Houthi sử dụng để bắn vào các mục tiêu của Saudi Arabia tuy nhiên trong quá khứ họ đã sử dụng các tên lửa đạn đạo tầm ngắn Scud do Liên Xô cũ sản xuất. 

Một bệ phóng tên lửa đánh chặn Patriot. Ảnh: Reuters

Thậm chí có lần lực lượng này còn sử dụng các tên lửa phòng không SA2 được Iran hoán cải có tên  Qaher-1. Nguồn tin của phe Houthi cho biết Qaher có tầm bắn lên tới 250 km và đầu đạn nặng tới 200 km

Các vụ tấn công bằng tên lửa của lực lượng Houthi gây thiệt hại cho liên quân Saudi Arabia. Điển hình như vào ngày 14-12-2015, một nguồn tin quân sự Yemen cho biết, phiến quân Houthi đã dùng "tên lửa đạn đạo" tấn công căn cứ không quân King Khaled bin Abdul Aziz của Saudi Arabia và gây thiệt hại rất nặng nề.

Tên lửa đạn đạo Qaher-1.

Tuy nhiên không phải tất cả các vụ tấn công đều thành công mỹ mãn. Saudi Arabia có trong tay hệ thống đánh chặn tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất. Patriot được Mỹ bán cho rất nhiều đồng minh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Israel...

Khác với S-300, và S-400 của Nga hiện nay, hệ thống chống tên lửa Patriot của Mỹ đã từng trải qua một cuộc chiến tên lửa trong quá khứ. Đó là vào cuộc chiến vùng vịnh lần 1 vào năm 1991, hệ thống Patriot tại Israel đã đánh chặn thành công một số tên lửa đạn đạo Scud của Iraq bắn sang. 

Một xác tên lửa Scud.

Trong cuộc chiến Yemen, Saudi Arabia cũng thành công trong việc sử dụng hệ thống Patriot đánh chặn các tên lửa đạn đạo từ phe Houthi. Cụ thể, ngày 8-2 lực lượng phòng không Saudi Arabia  đã đánh chặn một tên lửa Scud bắn vào thành phố Khamis Mushait, Tây Nam Saudi Arabia, nơi đặt một căn cứ không quân quan trọng.

Hiện Mỹ đang tiếp tục hiện đại hóa hệ thống Patriot nhằm tạo ra một lá chắn tên lửa đạn đạo vững chắc hơn. Vào ngày 9-7 vừa qua Quân đội Mỹ lần đầu tiên đã phóng tên lửa Patriot Phân đoạn Tăng cường Khả năng Tấn công (MSE) đánh chặn thành công hàng loạt mục tiêu.

B.N(theo Reuters)
.
.
.