Nga tuyên bố trả hết nợ nước ngoài của Liên Xô

Thứ Ba, 22/08/2017, 21:50
Theo thông báo mới được Bộ Tài chính Nga công bố, Nga cuối cùng đã hoàn thiện mọi khoản nợ nước ngoài được “thừa kế” từ Liên Xô.

RT ngày 22-8 đưa tin, Nga đã chi trả 125,2 triệu USD cho Bosnia và Herzegovina và đó là món nợ cuối cùng với nước ngoài mà Nga được thừa kế từ Liên Xô.

"Khoản nợ 125,2 triệu USD phải trả cho Bosnia và Herzegovina đã được thanh toán bằng thỏa thuận giữa Chính phủ Nga và Hội đồng Bộ trưởng Bosnia - Herzegovina về xử lý nợ của Liên Xô cũ theo các điều khoản giữa Liên Xô cũ và Cộng hòa Liên bang Nam Tư cũ. Bosnia và Herzegovina là hai nước được hình thành sau Nam Tư tan rã và giành được quyền đòi lại một phần nợ trước đó của Liên Xô", thông báo của Bộ Tài chính Nga có đoạn.

Nga tuyên bố trả hết nợ nước ngoài của Liên Xô.

Ngày 21-3, Nga đã ký thỏa thuận với Bosnia và Herzegovina về việc thanh toán nợ. Thỏa thuận bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20-7 đến 8-8 và khoản nợ đã được trả xong trong một lần.

Theo chuyên gia phân tích chính trị Dmitry Zhuravlev nói với Sputnik rằng, việc trả xong nợ như vậy sẽ chỉ có lợi cho Nga. "Việc thanh toán nợ không ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế của chúng ta, vì khoản tiền này không lớn. Còn ảnh hưởng gián tiếp lại là tác động tích cực, bởi một nền kinh tế không vướng nợ nần sẽ khiến các nhà đầu tư cảm thấy vui vẻ hơn nhiều so với nền kinh tế còn đọng nợ, dù chỉ chút ít".

Được biết, sau khi Liên bang Xô viết tan rã vào tháng 12-1991, các nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ đã ký một Hiệp định, dựa trên các điều khoản của Công ước Vienna năm 1983, để phân chia tỷ lệ “thừa kế” của từng quốc gia trên cơ sở các đóng góp của họ cho Liên bang.

Theo đó, Nga để đổi lại quyền thừa kế lớn nhất bao gồm vị trí Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, 61,34 % tài sản của Liên bang Xô viết, bao gồm đa số kho vũ khí và công nghệ, đã phải gánh khoản nợ nước ngoài lên tới 66 tỷ USD.

Từ năm 2000 đến năm 2009, Nga đã hoàn tất trả số nợ khoảng 60 tỷ USD cho các ngân hàng thế giới thuộc Câu lạc bộ Paris và London, giải quyết hoàn toàn các khoản nợ với phương Tây.

Mới đây nhất, tháng 5-2016, Moscow đã hoàn trả toàn bộ khoản nợ “thừa kế” của Liên Xô, bao gồm 1,7 tỷ USD cho Kuwait và Hàn Quốc.

Như vậy, trong vòng 17 năm kể từ khi ông Putin nhậm chức Tổng thống Nga lần đầu tiên, Moscow đã hoàn thành việc trả hết các khoản nợ gốc và lãi vay của các quốc gia vốn tồn tại từ thời Xô Viết.

Thiện Nhân
.
.
.