Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga bị bắt vì nghi nhận hối lộ

Thứ Ba, 15/11/2016, 16:25

Ủy ban Điều tra Nga cho biết vào chiều 15-11 đã bắt giữ Bộ trưởng Phát triển kinh tế Alexey Ulyukayev vì tình nghi nhận hối lộ 2 triệu USD, cho phép công ty Rosneft hoàn tất thỏa thuận mua 50% cổ phần chính phủ trong Tập đoàn Dầu khí Bashneft.

Người phát ngôn Rosneft  cho thông tấn TASS biết, doanh nghiệp không thấy có rủi ro trong hợp đồng, nó hoàn toàn hợp lý.

“Cổ phần ở Bashneft được phù hợp với Luật pháp Nga trên cơ sơ tạo lợi nhuận thương mại lớn nhất “, một đại diện của Rosneft cho biết.

Một người phát ngôn Ủy ban Điều tra Nga xác nhận Rosneft mua cổ phần trong Bashneft hoàn toàn có căn cứ pháp lý.

Người phát ngôn Rosneft, ông Mikhail Leontiev cho TASS biết vụ bắt giữ Bộ trưởng Phát triển Kinh tế sẽ không ảnh hưởng việc thực hiện đầy đủ nghĩa  vụ của Rosneft về chia cổ phần Bashneft cho cổ đông thiểu số.

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Alexey Ulyukayev (Ảnh: TASS)

“Công ty hoạt động theo đúng khuôn khổ và quy định pháp luật, tình hình hiện tại không gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp, bao gồm việc thực hiện nghĩa vụ chia cổ phần Basneft cho cổ đông thiểu số”, ông khẳng định.

Người phát ngôn Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, Vyacheslav Vodolin xác nhận vụ bắt giữ Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Ulyukayev cho thấy “không có vùng cấm” trong hoạt động chống tham nhũng ở Nga.

“Mọi người đều bình đẳng trước phát luật”, người phát ngôn Hạ viên Nga khẳng định trong một tuyên bố.

Thủ tướng đang theo dõi sát tình hình, văn phòng báo chí chính phủ cho biết thêm ông Dmitry Medvedev đã thảo luận vấn đề với Tổng thống Vladimir Putin và lên tiếng ủng hộ tiến hành một  vụ điều tra kỹ lưỡng”.

Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Nga, Dmitry Peskov cho biết những cáo buộc chống lại ông Ulyukayev rất nghiêm trọng.

“Đó là những tố cáo rất nghiêm trọng, cho nên cần phải có bằng chứng chính xác. Trong mọi trường hợp, chỉ tòa án có quyền quyết định mọi thú. Cũng có thể tòa án sẽ không đồng ý với các nhà điều tra và ngược lại”, ông nhắc nhở.

Tuy nhiên, ông Peskov từ chối bình luận liệu thỏa thuận mua cổ phần Bashneft có thể bị xem xét lại.

Tổng thống Nga Putin đã được cung cấp toàn bộ thông tin liên quan đến vụ bắt giữ Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, ông Peskov cho biết thêm.

Trúc Phạm
.
.
.