Nga tuyên bố "sốc" sau khi bị NATO đổ lỗi

Thứ Năm, 12/07/2018, 15:56
Bộ Ngoại giao Nga nói rằng tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là một khối quân sự “không có tác dụng gì” sau khi NATO bất ngờ nói Moscow có hành vi khiêu khích gần biên giới của khối này.

“Trong khi khối liên minh quân sự chẳng có tác dụng gì là NATO đang cáo buộc chúng tôi thực hiện những hành động khiêu khích, thì chúng tô đang chuẩn bị xem World Cup 2018 (tổ chức tại Nga)”, Bộ Ngoại giao Nga viết trên mạng xã hội Twitter, Sputnik ngày 12-7 đưa tin.

Bộ Ngoại giao Nga phản bác ý kiến của NATO. Ảnh minh họa

Đây là động thái của Moscow nhằm đáp trả tuyên bố sau hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Bỉ, khi tổ chức này nói rằng các hành động quân sự của Nga, bao gồm việc triển khai hệ thống tên lửa hiện đại tại Kaliningrad và tăng cường quân sự tại Crimea, là các hành động khiêu khích.

“Các hành động của Nga, bao gồm mối đe dọa và sử dụng vũ lực để đạt được các mục tiêu chính trị, thách thức Liên minh (NATO) và làm phương hại an ninh châu Âu – Đại Tây Dương cũng như trật tự thế giới”, tuyên bố chung của NATO có đoạn.

Tuy nhiên, tuyên bố cũng cho biết NATO bỏ ngỏ khả năng sẽ tiếp tục tìm kiếm đối thoại với Nga trong tương lai. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trước đó đã kêu gọi các bên không cô lập Nga vì những vấn đề đang tồn tại giữa Moscow và các thành viên NATO, nhấn mạnh sự cần thiết của đàm phán.

Quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây trở nên căng thẳng sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014. NATO đã lấy sự kiện trên làm cái cớ để liên tiếp chuyển binh sĩ, các hệ thống phòng thủ tên lửa và thiết giáp hạng nặng khu vực Baltic ngay sát biên giới Nga.

Để đáp trả, Moscow đã tăng cường các hệ thống tên lửa hiện đại đến Kalilingrad, vùng lãnh thổ châu Âu của Nga nằm giữa Ba Lan và Litva.

Thiên Minh
.
.
.