Nga tuyên bố không đổi Crimea lấy việc dỡ bỏ trừng phạt của Mỹ

Thứ Năm, 14/02/2019, 15:22
Nga thông báo việc sáp nhập Crimea đã hoàn tất, khẳng định không có kế hoạch đàm phán về chủ quyền bán đảo trên biển Đen để đổi lấy việc dỡ bỏ trừng phạt của Mỹ.

"Vấn đề chủ quyền của Crimea đã xong. Việc trao bán đảo này cho Ukraine để đổi lấy việc bãi bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga của Mỹ sẽ không bao giờ xảy ra", Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia (hạ viện) Nga Leonid Slutsky ngày 13-2 thông báo, TASS đưa tin.

Bán đảo Crimea nhìn từ không gian. Ảnh: ITN

Đây là bình luận đáp lại bình luận trước đó của phó đại diện của Mỹ tại Liên Hợp Quốc Jonathan Cohen, khi nói rằng Mỹ sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Nga cho đến khi chính quyền Ukraina giành được quyền kiểm soát Donbass và Crimea.

"Crimea là vấn đề không thể thương lượng và không ai lấy nó từ bất cứ ai", ông Leonid Slutsky nhấn mạnh. "Năm 2014, người dân Crimea tự nguyện quyết định trở về với lãnh thổ tổ tiên của họ là Nga. Chúng tôi không thể từ chối họ vào thời điểm đó và cũng sẽ không phản bội họ vào lúc này".

Tháng 3-2014, Quốc hội Nga đã đồng ý sáp nhập bán đảo Crimea sau khi 96% người dân nơi đây ủng hộ hành động này trong một cuộc trưng cầu dân ý an toàn và minh bạch. Moscow sau đó cũng nhiều lần khẳng định họ sẽ không trao trả bán đảo này cho Ukraine.

Việc Nga đồng ý sáp nhập bán đảo Crimea đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ Mỹ và một số nước châu Âu, đồng thời kéo theo hàng chục biện pháp trừng phạt nhắm vào Moscow trong suốt 4 năm qua. Các biện pháp trừng phạt khiến Nga và phương Tây thiệt hại hàng chục tỷ USD mỗi năm.

Năm ngoái, Nga đã khánh thành cầu Kerch Strait, được mô tả là công trình phức tạp nhất trong lịch sử Nga với kinh phí xây dựng dự kiến lên đến 4 tỷ USD, nối liền bán đảo Crimea với lục địa Nga.

Thiện Minh
.
.
.