Nga tuyên bố giải phóng hoàn toàn Syria khỏi tay khủng bố IS

Thứ Năm, 07/12/2017, 14:39
Quân đội Nga khẳng định toàn bộ lãnh thổ Syria đã được giải phóng khỏi sự kiểm soát của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau 6 năm chiến sự khốc liệt.

Hãng tin RT ngày 7-12 dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov cho biết, với sự hỗ trợ đắc lực của Moscow, quân đội Syria đã hoàn toàn được giải phóng khỏi tay khủng bố IS, sau khi tổ chức này bị tước quyền kiểm soát thành trì cuối cùng gần sông Euphrates.

Một chiếc chiến đấu cơ của Nga trong căn cứ quân sự ở Syria. Ảnh: Sputnik

“Mọi căn cứ của khủng bố IS trên lãnh thổ Syria đã đều bị phá hủy. Syria hoàn toàn được giải phóng khỏi IS”, Tướng Valery Gerasimov tuyên bố.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã báo cáo tóm tắt về thành công của hoạt động quân sự của Nga tại Syria cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, sau khi Syria được giải phóng, trọng tâm hiện tại là các hoạt động tổ chức chính trị ở quốc gia Trung Đông này với một trong các mục tiêu đề ra là thúc đẩy một cuộc bầu cử minh bạch ở Syria.

Trong các tuyên bố gần đây, Moscow cho biết họ sẽ sớm rút phần lớn lực lượng và khí tài quân sự về nước, song sẽ giữ lại một phần binh sĩ để duy trì an ninh tại Syria cũng như ngăn cản các thế lực bên ngoài can thiệp vào tình hình quốc gia Trung Đông.

Nga bắt đầu chiến dịch quân sự diệt khủng bố ở Syria theo lời đề nghị của Tổng thống Assad từ tháng 9-2015. Cùng với nỗ lực về quân sự, Nga đã tiến hành vận động nhiều cuộc gặp để thúc đẩy tìm kiếm một tiến trình chính trị phù hợp tại Syria.

Hồi cuối tháng 11-2017, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đích thân tới Sochi để cám ơn Tổng thống Putin và người dân Nga vì sự giúp đỡ hết mình và hiệu quả trong suốt 2 năm qua.

Thiện Nhân
.
.
.