Điện Kremlin phát ngôn "sốc" khi được đề nghị vào lại nhóm G8

Thứ Ba, 05/06/2018, 12:21
Điện Kremlin cho rằng nhóm 8 cường quốc công nghiệp thế giới (G8) đã mất dần vị thế quan trọng trong bối cảnh tình hình kinh tế và chính trị thế giới đang thay đổi liên tục.

"Vài năm gần đây, diễn đàn này (G8) đã mất dần tầm quan trọng do những thay đổi về tình hình kinh tế và chính trị. Các diễn đàn khác, ví dụ như G20, nơi mà Nga là một thành viên tích cực, đang trở nên quan trọng hơn", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov tuyên bố, TASS ngày 4-6 đưa tin.

Cờ của nhóm G7 và NATO. Ảnh: Reuters

Khi được hỏi liệu Nga có sẵn lòng quay lại G8 trong trường hợp nước này nhận được lời mời chính thức hay không, ông Peskov đã từ chối đưa ra câu trả lời.

Bình luận của quan chức Nga được đưa ra sau khi lãnh đạo đảng DieLinke của Đức Sarah Wagenknecht kêu gọi khẩn trương đưa Moscow trở lại G8, sau khi nước này bị trục xuất vào năm 2014 vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

“Chúng ta đã khai trừ Nga khỏi G8. Vấn đề hiện tại là Mỹ đang thực thi chính sách của riêng họ và 6 nước còn lại đều không mong muốn những chính sách này. Việc đưa Nga trở lại G8 sẽ tạo ra một đối trọng để chúng ta có thể đưa ra những chính sách có tính cân bằng”, bà Wagenknecht nói.

Cùng lúc, nhiều thành viên Quốc hội Đức đã bày tỏ sự ủng hộ việc khôi phục G8, với sự trở lại của Nga nhằm kiềm chế ảnh hưởng của Mỹ đến các chính sách của châu Âu, trong bối cảnh "lục địa già" đang chịu nhiều áp lực từ phía Washington.

G7 được thành lập vào năm 1976 gồm 7 quốc gia có nền kinh tế công nghiệp hàng đầu thế giới. Sau khi kết nạp Nga vào năm 1998, nhóm này trở thành G8 rồi lại quay về G7 vào năm 2014, sau khi Nga bị loại vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Thiện Minh
.
.
.