Nga tuyên bố chấm dứt thỏa thuận ngừng bắn với Mỹ ở Tây Nam Syria

Thứ Tư, 27/06/2018, 19:50
Nga cho hay thỏa thuận ngừng bắn tại vùng giảm căng thẳng ở Tây Nam Syria mà nước này ký kết với Mỹ và Jordan đã chấm dứt sau hành vi gây hấn của các nhóm chống chính quyền Damascus.


Tờ Newsweek dẫn thông báo ngày 26-6 từ căn cứ quân sự Hmeymim, một trong hai căn cứ quân sự của Nga trên lãnh thổ Syria, cho hay thỏa thuận ngừng bắn trong khuôn khổ một vùng giảm căng thẳng do Mỹ, Jordan và Nga xác lập ở Tây Nam Syria hồi năm ngoái đã chấm dứt.

Khói lửa bốc lên từ một vụ không kích ở Syria. Ảnh: AMN

"Việc chấm dứt thời kì xuống thang căng thẳng ở Tây Nam Syria đã được xác nhận sau khi thỏa thuận ngừng bắn bị các nhóm cực đoan chống Chính phủ Syria phá vỡ. Hiện chỉ có thỏa thuận ở tỉnh Idlib đang còn hiệu lực", thông báo có đoạn.

Tuyên bố của Nga được đưa ra trong bối cảnh Quân đội Syria trong tuần qua đã phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn tại vùng lãnh thổ Tây Nam nhằm giành lại khu vực giáp biên giới Jordan và Cao nguyên Golan. Damascus nhấn mạnh họ sẽ không khoan nhượng trong cuộc chiến chống lại các phần tử cực đoan muốn chia cắt đất nước. 

Các nguồn tin địa phương xác nhận chiến đấu cơ của Nga đã tham gia các cuộc không kích ở Tây Nam Syria để yểm trợ cho các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Một số nhóm quan sát tố chiến đấu cơ của Nga đã gây thương vong cho dân thường.

Tuy nhiên, đại diện căn cứ Nga đã bác bỏ cáo buộc này, nói rằng các chiến đấu cơ của nước này không nhắm vào mục tiêu dân sự. "Nhiệm vụ của chúng tôi là phá hủy các sào huyệt của các nhóm khủng bố mặt trận Nusra và IS", thông báo nhấn mạnh.

Thiên Minh
.
.
.