Nga triển khai tên lửa siêu hiện đại S-400 đến Syria

Thứ Tư, 25/11/2015, 22:04
Tổng thống Nga Vladimir Puin vào ngày 24-11 đã ra lệnh triển khai hệ thống phòng không hiện đại đến căn cứ không quân Nga ở Syria sau vụ một máy bay chiến đấu Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi.

Hệ thống tên lửa S-400 được điều đến căn cứ không quân Hemeimem ở tỉnh miền duyên hải Latakia thuộc Syria cách phía nam biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 50km có khả năng nhắm bắn chính xác máy bay phản lực Thổ Nhĩ Kỳ. Hãng tin AP, nhận định nếu Nga bắn rơi một máy bay Thổ Nhĩ Kỳ, NATO sẽ được yêu cầu can thiệp.

Như tin đã đưa, ngày 23-11 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 của Nga, nước này cho rằng máy bay xâm phạm không phận. Về số phận của 2 phi công, một người bị phiến quân chống chính phủ Syria giết ngay sau khi nhảy dù rơi xuống đất, trong khi đồng đội của anh được biệt kích Syria cứu sống và chuyển về căn cứ không quân Nga.

Hệ thống tên lửa S-400 của Nga.

Tổng thống Putin khẳng định máy bay Su-24 vẫn đang bay trên không phận Syra khi nó bị bắn rơi. Ông miêu tả hành động của Thổ Nhĩ Kỳ như một “nhát đâm lén sau lưng”, cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về hậu quả nghiêm trọng.

Ông Putin nhấn mạnh việc triển khai hệ thống tên lửa đến căn cứ Hemeimeem chính là thực hiện các biện pháp khác nhau nhằm đảm bảo an toàn cho không quân Nga đang thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả: Chống khủng bố ở Syria.

Ngày 24-11, Bộ trưởng Quốc phòng phát biểu tên lửa hành trình Moskva đã sẵn sàng di chuyển để bảo vệ máy bay chiến đấu Nga thực hiện nhiệm vụ ở khu vực biên giới giáp Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia có hệ thống tên lửa Fort.

Ông Shoigu cũng cho biết từ này trở đi toàn bộ máy bay ném bom của Nga sẽ được hộ tống bởi những máy bay chiến đấu siêu hiện đại khi không kích các nhóm khủng bố ở Syria. Ông tuyên bố quân đội Nga đã cắt đứt mọi liên lạc với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lập tức hủy chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ bắn rơi máy, miêu tả nó như một “hành động khiêu khích được lên kế hoạch”.

Ông khẳng định Nga không có ý định gây chiến với Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng cho biết thêm Moskva sẽ tái xem xét nối lại quan hệ với Ankara.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cảnh báo công dân Nga không nên du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 24-11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết đất nước của ông không mong gia tăng căng thẳng với Nga sau vụ bắn rơi máy bay Su-24.

Video hệ thống tên lửa S-400 của quân đội Nga

Trúc Phạm
.
.
.