Nga triển khai tập trận bắn đạn thật quy mô lớn ở Crimea

Thứ Hai, 20/03/2017, 18:57
Bộ Quốc phòng Nga hôm 20-3 xác nhận nước này đã triển khai tập trận bắn đạn thật quy mô lớn tại Crimea trong bối cảnh các nước phương Tây tiếp tục đòi Moscow phải trả bán đảo chiến lược này về cho Ukraine.

Đài Sputnik hôm 20-3 dẫn lời Đô đốc lực lượng không quân Nga cho hay, Hạm đội Biển Đen và Lực lượng Không gian Vũ trụ mới đây đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật chung lần đầu tiên tại khu vực Crimea.

Theo lời ông Serdyukov, cuộc tập trận lần này có sự tham gia của hơn 2.500 binh sĩ không quân và 600 thiết bị tiên tiến. Ngoài ra, 3 sư đoàn được báo động đồng loạt và một phần được triển khai tới Crimea cùng với vũ khí và trang thiết bị khác.

Nga mới đây đã tập trận bắn đạn thật trên bán đảo Crimea. Ảnh: Sputnik.

Được biết, Moscow hôm 18-3 đã kỷ niệm 3 năm ngày tổ chức trưng cầu ý dân dẫn tới việc sáp nhập Crimea vào Nga trong bối cảnh các nước phương Tây vẫn liên tiếp áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga nhằm yêu cầu nước này trả lại bán đảo trên Biển Đen cho chính quyền Kiev.

Trước đó, hôm 15-2 phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã tái khẳng định quan điểm của Moscow rằng “Crimea là một phần lãnh thổ của Liên Bang Nga và chúng tôi sẽ không mang lãnh thổ của mình lên bàn đàm phán.”

Hôm 14-2, Thư ký báo chí của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Sean Spicer cho biết, các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow sẽ không được hủy bỏ cho đến khi Nga rút hoàn toàn lực lượng của mình khỏi Crimea.

Tháng 3-2014, Quốc hội Nga đã đồng ý sáp nhập bán đảo Crimea sau khi 96% người dân nơi đây ủng hộ hành động này trong một cuộc trưng cầu dân ý an toàn và minh bạch. Moscow sau đó cũng nhiều lần khẳng định họ sẽ không trao trả bán đảo này cho Ukraine.

Việc Nga đồng ý sáp nhập bán đảo Crimea đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ Mỹ và một số nước phương Tây.

Mặc dù Nga phải chịu nhiều lệnh trừng phạt sau việc sáp nhập Crimea và các sự kiện diễn ra ở Ukraine, nhưng tỉ lệ người dân nước này ủng hộ Tổng thống Putin vẫn đạt mức cao kỉ lục, đạt 82% vào năm 2016.

Phùng Nguyễn
.
.
.