Nga triển khai quân cảnh tới Syria bảo vệ vùng "an toàn"

Thứ Ba, 25/07/2017, 10:14
Một tiểu đoàn cảnh sát quân sự thuộc Bộ Quốc phòng Nga đã được điều động đến Syria để đảm bảo an ninh cho các khu vực "an toàn" mới được thiết lập theo thoả thuận với Mỹ.

RT ngày 25-7 đưa tin, lực lượng quân cảnh Nga đã thiết lập các đồn kiểm soát quanh một khu vực ở Tây Nam Syria và một khu vực ở Đông Ghouta, gần thủ đô Damascus trong các ngày 21 và 22-7.

Lực lượng quân cảnh Nga tại căn cứ không quân Khmeimim, Syria. Ảnh: RT

Theo Bộ Quốc phòng Nga, việc triển khai thêm quân cảnh tới Syria là để đảm bảo an toàn tại các khu vực "an toàn" theo thoả thuận được công bố hôm 7-7 sau cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump và 2/4 vùng "giảm căng thẳng" được thiết lập theo thoả thuận tại hoà đàm Astana giữa Nga - Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

"Chúng tôi đã thông báo cho các đồng nghiệp tại Mỹ, Jordan và Israel thông qua kênh quân sự ngoại giao trước khi triển khai lực lượng kiểm soát đến vành đai các vùng giảm xung đột ở Syria", đại diện Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga Sergei Rudskoi cho biết, Sputnik đưa tin.

"Các điểm kiểm soát và quan sát được thiết lập để hỗ trợ lệnh ngừng bắn, tạo điều kiện tiếp cận nguồn hàng nhân đạo, trao trả người tị nạn và những người tạm thời mất nơi ở", ông Rudskoi nhận định.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, kế hoạch triển khai nói trên đã nhận được sự đồng thuận của cả lực lượng đối lập ở Syria. 

Để hưởng ứng động thái này, từ ngày 22-7, quân đội Syria đã giảm các hoạt động quân sự tại khu vực phe đối lập kiểm soát gần thủ đô Damascus. Theo đó, không quân Syria sẽ ngừng các chuyến bay qua khu vực này. 

Thiện Nhân
.
.
.