Tổng thống Trump yêu cầu CIA dừng hỗ trợ phiến quân Syria

Thứ Năm, 20/07/2017, 10:43

Một số quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) dừng mọi hoạt động hỗ trợ các nhóm phiến quân tại Syria.

Reuters và Washington Post ngày 20-7 đồng loạt dẫn nguồn tin từ quan chức Mỹ giấu tên cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định dừng mọi hoạt động hỗ trợ bao gồm trang bị vũ khí và huấn luyện cho phần lớn nhóm phiến quân nổi dậy tại Syria.

Theo các nguồn tin, quyết định dừng chương trình bí mật của CIA được đưa ra ngay sau cuộc đàm phán lịch sử giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin hôm 7-7.

Một tay súng nổi dậy tại Syria. Ảnh: RT

Theo Reuters, Mỹ dường như sẽ tiếp tục hỗ trợ các nhóm quân nổi dậy tại Syria, nhưng là các nhóm lớn và có vai trò quan trọng với Washington trong khu vực. Trong thời gian tới, Mỹ sẽ chỉ tiến hành không kích để bảo vệ các nhóm này chứ không hỗ trợ vũ khí nữa.

Mỹ bắt đầu tiến hành các hoạt động nói trên từ năm 2013 dưới thời cựu Tổng thống Obama. Theo chính quyền Mỹ tiền nhiệm, các nhóm phiến quân sẽ giúp Washington trong việc lật đổ Tổng thống Syria Bashar Al-Assad.

Quyết định của ông Obama đã nhiều lần vấp phải phản đối kịch liệt từ phía Nga. Moscow cho biết các loại vũ khí mà Washington trang bị cho phiến quân đã rơi vào tay các nhóm khủng bố Al-Nursa và Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Với nỗ lực không ngừng nghỉ của Nga tại Syria trong thời gian qua, dường như quan điểm của Mỹ về tương lai chính trị của ông Assad đã có phần thay đổi.

"Đây là một quyết định quan trọng. Tổng thống Putin đã thắng ở Syria", một quan chức giấu tên tiết lộ khi nói về chương trình bí mật của CIA.

Hiện Nhà Trắng và CIA chưa bình luận gì về thông tin trên. 

Thiện Nhân
.
.
.