Nga triển khai hạm đội bám sát tàu Mỹ tập trận cùng Ukraine

Thứ Hai, 20/07/2020, 14:49
Nga thông báo triển khai lực lượng tới theo dõi tàu chiến Mỹ vừa tiến vào Biển Đen chuẩn bị tập trận cùng hải quân Ukraine.

Tàu chiến Mỹ tham gia hoạt động huấn luyện trên biển. Ảnh: US Navy

Thông tấn Nga TASS dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các lực lượng thuộc Hạm đội Biển Đen đã nhận lệnh theo dõi tàu khu trục mang tên lửa USS Porter của Mỹ ngay thời điểm con tàu tiến vào Biển Đen vào lúc 19h45 ngày 19/7.

Trước đó cùng ngày, quân đội Mỹ xác nhận nước này đã triển khai tàu USS Porter tới Biển Đen tham gia tập trận Sea Breeze-2020 (gió biển) với Ukraine. Cuộc tập trận còn có sự góp mặt của tàu chiến và máy bay tới từ các nước NATO và Gruzia.

USS Porter là chiến hạm thứ 5 của Mỹ tiến vào Biển Đen từ đầu năm. Con tàu từng xuất hiện tại đây hồi tháng 6 vừa qua và tham gia diễn tập cùng một loạt quốc gia trong khu vực. Lầu Năm Góc cho biết những hoạt động này tái khẳng định cam kết của hải quân Mỹ với các đồng minh và đối tác NATO.

Phía Nga từng không ít lần phàn nàn về chuyện Mỹ triển khai lực lượng tới sát lãnh thổ nước này. Khi cuộc tập trận Sea Breeze diễn ra hồi năm ngoái, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin gọi đó là một "ý tưởng đầy nguy hiểm".

Đáng chú ý, ngay trước cuộc tập trận Sea Breeze-2020, ngày 17/7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết quân đội nước này đã huy động 150.000 binh sĩ, hơn 26.000 hệ thống vũ khí, 414 máy bay và 106 tàu chiến, gồm lực lượng thuộc Hạm đội Biển Đen, tham gia hoạt động huấn luyện bất thường nhằm đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Thiện Nhân
.
.
.