Nga triển khai 4 oanh tạc cơ Tu-95MS đến gần Mỹ, F-22 lập tức xuất hiện

Thứ Năm, 11/06/2020, 12:07
Quân đội Nga xác nhận Mỹ đã triển khai tiêm kích chiến đấu F-22 tới bám sát phi đội 4 oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS của nước này trên vùng trời quốc tế giữa hai nước.

Sputnik ngày 10/6 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay Không quân Mỹ đã điều các chiến đấu cơ tàng hình F-22 bám theo các oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS của Nga trong chuyến bay trên vùng biển trung lập ở phía Bắc Thái Bình Dương.


Máy bay Tu-95MS của Nga chạm mặt F-22. Video: RT

“Vào một số thời điểm trong chuyến bay, các máy bay của Nga đã bị những chiến đấu cơ F-22 của Không quân Mỹ bám theo”, thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga có đoạn nêu.

Phía Nga cho biết phi đội gồm 4 máy bay Tu-95MS mang tên lửa của Lực lượng Không gian vũ trụ đã bay trong 11 giờ và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định quốc tế về sử dụng không phận. Mỹ hiện chưa bình luận gì về vụ việc.

Oanh tạc cơ Tu-95 được biên chế cho quân đội Liên Xô, nay là Nga từ năm 1956, nhưng đã trải qua nhiều đợt nâng cấp lớn để có thể trang bị các hệ thống điều khiển điện tử hiện đại. Vũ khí chính của Tu-95MS là tên lửa hành trình Kh-101 có tầm bắn 4.500 km.

Trong khi đó, F-22 là tiêm kích tàng hình hiện đại nhất của Mỹ. Mỗi chiếc F-22 trị giá khoảng 143 triệu USD và không được xuất khẩu ra nước ngoài. Mẫu này đã ngưng sản xuất từ năm 2011 vì Lầu Năm Góc tập trung cho F-35.

Nga và Mỹ thường xuyên triển khai máy bay chiến đấu và máy bay trinh sát tới áp sát không phận của nhau. Hai bên có phàn nàn về hành động của bên kia, song chưa có vụ va chạm nào xảy ra.

Hồi tháng 5, phía Mỹ đã thực hiện tới 5 chuyến bay dọc biên giới Nga cũng như do thám căn cứ quân sự của Nga ở Syria. Tháng 4, Moscow cáo buộc Washington triển khai nhiều máy bay do thám tới vùng lãnh thổ của Nga trên biển Baltic.

Thiện Nhân
.
.
.