Nga trả đũa, Đại sứ quán Séc còn đúng 5 nhân viên ngoại giao

Thứ Hai, 19/04/2021, 13:55
Phía Séc xác nhận còn 5 nhà ngoại giao tiếp tục làm việc tại Đại sứ quán Séc ở Moscow sau khi giới chức Nga trục xuất 20 nhà ngoại giao của nước này.

Bên ngoài Đại sứ quán Séc ở Moscow. Ảnh: TASS

Thông tấn Nga TASS ngày 19/4 dẫn lời ông Rudolf Jindrak, người đứng đầu bộ phận đối ngoại của Văn phòng Tổng thống Séc, xác nhận, sẽ có 5 nhà ngoại giao tiếp tục làm việc tại Đại sứ quán Séc ở Moscow, sau khi Nga tuyên bố trục xuất 20 nhà ngoại giao của nước này.

"Những người sắp rời (Nga) không phải đặc vụ. Họ có 24 giờ để rời đi trong khi chúng tôi cho (các nhân viên Đại sứ quán Nga) 48 giờ", ông Jindrak nói thêm, nhắc đến quyết định trước đó của Séc về việc yêu cầu 18 nhân viên Đại sứ quán Nga tại Praha rời khỏi lãnh thổ Séc trong 48 giờ đồng hồ.

Phía Séc trước đó cáo buộc các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất là sĩ quan của các cơ quan tình báo. Praha cũng đặt nghi vấn cơ quan tình báo quân đội GRU của Nga có liên quan trong vụ nổ kho đạn ở khu vực Vrbetice hồi tháng 10/2014 khiến hai người chết.

Trong khi đó, Nga bác bỏ cáo buộc dính líu đến vụ nổ năm 2014 và gọi việc trục xuất các nhà ngoại giao Séc khỏi Moscow là hành động đáp trả tương xứng.

Ông Jindrak cho hay mình vẫn chưa hiểu lí do vì sao Nga lại trục xuất 20 nhà ngoại giao Séc, nhiều hơn hai người so với lệnh trục xuất của Praha. Phía Nga thì nói thêm họ yêu cầu Séc đưa số lượng nhân viên làm việc tại Nga bằng đúng số nhân viên tương ứng trong Đại sứ quán Nga tại Séc.

Vẫn chưa rõ có bao nhiêu nhân viên ngoại giao Nga tại Đại sứ quán ở Séc. Đòn trục xuất qua lại giữa Nga và Séc là xung đột ngoại giao lớn nhất giữa hai bên từ năm 1989.

Thiện Nhân
.
.
.