Nga tố cáo Mỹ và EU “đang vẽ ra những đường phân chia” Balkan

Thứ Tư, 16/01/2019, 20:45

Ngày 16-1, trước chuyến công du đến Belgrade, Tổng thống Vladimir Putin đã tố cáo các quốc gia phương Tây “gây bất ổn” cho khu vực Balkan, đáp trả cáo buộc các quốc gia thường phải theo “chỉ đạo” của ông.

“Đối với tình hình ở Balkan, yếu tố gây bất ổn nghiêm trọng đó là chính sách của Mỹ và một số quốc gia phương Tây nhằm đảm bảo sự thống trị của họ trong khu vực", ông Putin nói với báo Vecernje Novosti của Serbia trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải trên cổng thông tin điện tử Kremlin.

Khu vực Balkan thường được chọn là chiến trường giữa các cường quốc phương Đông và phương Tây, mặc dù tất cả các quốc gia trong khu vực đều khao khát gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và hầu hết đã liên kết với NATO.

Tuy nhiên, Serbia trong khi còn là một ứng viên EU, vẫn là một đồng minh thân tín với Moscow và nhiệt chào đón Tổng thống Nga Putin ngày 16-1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Điện Kremlin

Hai quốc gia cùng có nguồn gốc Slavic và Đức tin Chính thống giáo, mà ông Putin miêu tả là “mối quan hệ họ hàng và tinh thần văn hóa của hai nước.”

Cả hai nước cùng thống nhất với nhau về vấn đề Kosovo, một tỉnh thuộc Serbia trước đây. Moscow ủng hộ Serbia trên mặt trận này và có thể sử dụng quyền phủ quyết để ngăn chặn Kosovo gia nhập Liên Hợp Quốc.

Mỹ, một đồng minh mạnh mẽ với Kosovo, thường xuyên tố cáo Nga can thiệp vào các vấn đề trong khu vực, bao gồm cuộc trưng cầu ở Macedonia vào năm ngoái để đổi tên, một điều kiện tiên quyết gia nhập NATO.

Tuy nhiên, ông Putin tố cáo phương Tây gây sức ép cho Macedonia và Montenegro, ứng viên mới xin gia nhập NATO, trái ngược với nguyện vọng của hầu hết người dân nước này.

Nỗ lực mở rộng của NATO đang tạo ra “những đường phân chia trên khắp lục địa châu Âu,” ông Putin nói với Báo Politika.

Ở Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đặt câu hỏi về “tính hợp pháp” của cuộc trưng cầu dân ý đổi tên Macedonia, gọi đây là một nỗ lực nhằm kết thúc tình trạng tranh chấp danh xưng lâu dài với Hy Lạp.

“Chúng tôi phản đối cái tên được đề xuất, chúng tôi hoài nghi sự hào phóng của Mỹ đối với các quốc gia Balkan và mong muốn loại bỏ mọi ảnh hưởng của Nga trong khu vực,” ông Lavrov cho biết.

“Chúng tôi không thể đồng ý với những người nói rằng Nga không có vị thế nào trong khu vực Balkan,” ông Lavrov cho biết thêm.

Phạm Trúc
.
.
.