Nga, Đức nổi giận vì bình luận của Mỹ về “Dòng chảy phương Bắc 2”

Thứ Ba, 15/01/2019, 21:50
Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bức thư của Đại sứ Mỹ tại Đức gửi các doanh nghiệp Đức cảnh báo về khả năng bị trừng phạt khi tham gia dự án “Dòng chảy phương Bắc 2” là không thể chấp nhận được.

TASS ngày 14-1 dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova dùng từ "không thể chấp nhận được" để mô tả hành động của Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell, sau khi ông này gửi thư dọa doanh nghiệp Đức về khả năng bị Mỹ trừng phạt nếu tham gia dự án “Dòng chảy phương Bắc 2”.

Các chuyên gia Nga tại một trạm trung chuyển khí đốt. Ảnh: ITN

“Đó chưa bao giờ là trách nhiệm của một người đại sứ”, bà Zakharova nhấn mạnh thêm. “Đây (bức thư) là một phần của chương trình lớn nhằm cản trở Nga”.

Hôm 13-1, truyền thông Đức đồng loạt đăng tải thông tin rằng ông Grenell đã gửi thư cho một số doanh nghiệp Đức và ám chỉ về khả năng họ có thể bị Mỹ áp đặt trừng phạt vì ủng hộ dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy phương Bắc 2” do Nga cùng các doanh nghiệp Đức và châu Âu cùng triển khai.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas lên tiếng miêu tả những bức thư mà Đại sứ Mỹ gửi đi không ngoài một sự khiêu khích nhằm vào nước Đức. Thủ tướng Đức Angela Merkel được cho là sẽ sớm có bình luận về vụ việc này.

“Dòng chảy phương Bắc 2” được khởi công từ cuối tháng 10-2015, trong đó Nga đóng góp một nửa, phần vốn còn lại đến từ các tập đoàn châu Âu.

Tuyến đường ống dài 1.224 km này đi qua các vùng lãnh thổ và đặc quyền kinh tế của các quốc gia nằm ngoài khơi bờ biển Baltic - Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức, mỗi năm cung cấp cho EU khoảng 55 tỷ m3 khí đốt. Dự án 9,5 tỷ Euro này dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm 2019.

Mỹ, với vai trò là một nhà cung cấp khí đốt, nhiều lần bày tỏ khó chịu với dự án “Dòng chảy phương Bắc 2”.

Thiện Minh
.
.
.